04:27 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Tin Tức

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 58


Hôm nayHôm nay : 11876

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 260450

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22989857

Trang nhất » Dưỡng linh » Thuyết Trình

Bài Mới

Kiên Nhẫn Giúp Đỡ Lẫn Nhau

Kiên Nhẫn Giúp Đỡ Lẫn Nhau

“Nhưng, hỡi anh em, xin anh em hãy răn bảo những kẻ ăn ở bậy bạ, yên ủi những kẻ ngã lòng, nâng đỡ những kẻ yếu đuối, phải nhịn nhục đối với mọi người. Hãy giữ, đừng có ai lấy ác báo ác cho kẻ khác; nhưng hãy tìm điều thiện luôn luôn, hoặc trong vòng anh em, hoặc đối với thiên hạ” (câu 14-15).

Xem tiếp...

THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH!

Thứ ba - 07/12/2021 23:03
THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH!

THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH!


THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH!
 
      Ma-thi-ơ 1:18-25
 
18 Vả, sự giáng sanh của Đức Chúa Jêsus Christ đã xảy ra như vầy: Khi Ma-ri, mẹ Ngài, đã hứa gả cho Giô-sép, song chưa ăn ở cùng nhau, thì người đã chịu thai bởi Đức Thánh Linh. 19 Giô-sép, chồng người, là người có nghĩa, chẳng muốn cho người mang xấu, bèn toan đem để nhẹm. 20 Song đang ngẫm nghĩ về việc ấy, thì thiên sứ của Chúa hiện đến cùng Giô-sép trong giấc chiêm bao, mà phán rằng: Hỡi Giô-sép, con cháu Đa-vít, ngươi chớ ngại lấy Ma-ri làm vợ, vì con mà người chịu thai đó là bởi Đức Thánh Linh. 21 Người sẽ sanh một trai, ngươi khá đặt tên là Jêsus , vì chính con trai ấy sẽ cứu dân mình ra khỏi tội. 22 Mọi việc đã xảy ra như vậy, để cho ứng nghiệm lời Chúa đã dùng đấng tiên tri mà phán rằng:
23 Nầy, một gái đồng trinh sẽ chịu thai, và sanh một con trai,
Rồi người ta sẽ đặt tên con trai đó là Em-ma-nu-ên;
[†]
nghĩa là: Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta.

24 Khi Giô-sép thức dậy rồi, thì làm y như lời thiên sứ của Chúa đã dặn, mà đem vợ về với mình; 25 song không hề ăn ở với cho đến khi người sanh một trai, thì đặt tên là Jêsus.

      Hôm nay, chúng ta cùng nhau ôn lại đoạn Kinh văn nầy, để nghe tiếng Chúa phán với từng người. Ma-thi-ơ trước đây có tên là Lê-vi vốn là một người thâu thuế, phục vụ cho Đế quốc La-mã bóc lột dân tộc mình quá luật định. Một con người mà dân Do Thái căm ghét. Ông là con cháu của Áp-ra-ham, Y-sác và Gia-cốp, thế mà lại làm khốn khổ cho dân tộc của ông. Ông là người tội lỗi dưới con mắt của dân tộc ông. Thiên Chúa đã chọn ông làm vị Sứ đồ để viết sách Tin Lành đầu tiên. Ông không ký thuật giống Lu-ca, ông không viết biến cố giáng sinh, nhưng ông lại viết phản ứng của những người trong cuộc. Ông viết về nguồn gốc Chúa Giê-su và phản ứng của Giô-sép. Đối với luật của Cựu ước, hứa hôn là một lễ chính thức, nếu không giữ lời hứa, có thể bị ném đá xử tử. Sách Phục-truyền-luật-lệ-ký chương 22: 23-24 chép như sau:

      “Nếu một người đàn ông thông dâm với một gái trinh đã hứa hôn, và việc nầy xảy ra trong thành, cả hai phải bị dẫn ra ngoài thành, bị ném đá cho chết. Người con gái có tội vì đã không kêu cứu dù việc xảy ra trong thành; còn người đàn ông, vì đã xúc phạm vợ hứa của anh em mình. Như thế, kẻ ác trong dân sẽ bị diệt trừ”. Nhưng vào thời của Giô-sép, người ta thường chính thức ly dị. Tuy nhiên Giô-sép đã vâng theo mạng của Đức Chúa Trời, ông đã chính thức nhìn nhận và đặt tên cho hài nhi là Giê-su. Câu 24:

      “Giô-sép tỉnh dậy làm theo lời Thiên sứ dặn cưới vợ về nhà”. Đây là một hành động dũng cảm, mặc cho người đời khinh chê, cười nhạo. Hành động đó mang lại sự ứng nghiệm, Chúa Cứu Thế ra đời từ dòng dõi nhà Đa-vít. Câu 16:

      “Gia-cốp sinh Giô-sép chồng Ma-ri, Ma-ri sinh Chúa Giê-su Đấng Cứu Thế”.
      Đứng trước lời Thiên sứ báo mộng trong đêm, trong khi ông đang suy nghĩ rất là khổ sở... thai đó đến từ đâu? Ông định toan đem để nhẹm, kín đáo từ hôn, âm thầm từ chối, ly dị v.v... Ông thật là một con người ngay thẳng, có bản dịch là công chính, một con người nhân hậu có một không hai. Luật lệ ghi rõ ràng, nhưng ở đây Giô-sép lại vâng lời Thiên sứ. Tỉnh dậy, ông đem vợ về nhà, bằng lòng cưới nàng làm vợ, chấp nhận công khai, có nghĩa là ông chấp nhận cái bào thai đó tác giả là của chính mình vậy. Thế nhưng, Kinh Thánh ghi rõ: “Nhưng không hề ăn ở với nhau”.Ma-thi-ơ đoạn 1 câu 24. (Không sinh hoạt vợ chồng, cho đến khi nàng sinh con trai đặt tên là Giê-su). Ngày nay, có một số người chỉnh sửa bản Tín điều các sứ đồ chữ “Đầu thai” dịch là "Thai dựng" để tránh sự hiểu lầm, đầu thai hóa kiếp trong Phật giáo, thế nhưng từ ngữ “Đầu thai” nầy sát nghĩa với tiếng Hê-bơ-rơ cổ hơn, vì đây là một sự can thiệp của Thượng Đế toàn năng, đây quả thật là một phép lạ mầu nhiệm.

      Tại sao Giô-sép lại chọn chọn con đường cưới cô Ma-ri làm vợ mà không âm thầm, kín đáo từ hôn? Vì Đức Chúa Trời đã can thiệp vào giấc mộng của Giô-sép câu 21:
      
      “Ngươi chớ ngại lấy Ma-ri làm vợ, vì thai đó là do Thánh Linh Chúa tác động”, phép mầu đã làm nên cái thai đó.

      Ngày nay, mỗi lần giáng sinh về, chúng ta không cần câu nệ tập tục, truyền thống, lễ nghi nơi xứ Thánh nữa, chúng ta trở về biến cố nguyên thủy, xuất phát tự sự vâng lời của Giô-sép. Ông đã vượt qua những thói quen thông thường, những qui định ràng buộc trong luật pháp, ông đã quyết định chọn thái độ vâng lời Chúa, vâng lời Thiên sứ trong giấc chiêm bao. Chính sự ra đời của Chúa Cứu Thế Giê-su đã làm nên sự kiện vô tiền khoáng hậu trong lịch sử loài người. Đức Chúa Trời đã can thiệp, để rồi nhân loại được nhận ơn cứu độ từ Ngài. Chúa Cứu Thế Giê-su đã chọn kiếp người, sống vì con người và Ngài đã chết vì con người trên thập tự giá ở đồi Gô-gô-tha năm xưa.

      Mùa Giáng sinh 2021 năm nay lại về, chúng ta mong đợi gì? Chắc chắn là chúng ta mong đợi sự mới mẻ từ Chúa. “Ai ở trong Chúa Cứu Thế là con người mới: cuộc đời cũ đã qua, nhường chỗ cho đời sống hoàn toàn đổi mới”. IICô-rinh-tô 5:17 (Bản Diễn ý). Bởi vì giáng sinh, nhiều cánh thiệp đẹp đẽ, nhiều gói quà được gửi đi, nhiều lời chúc tốt đẹp: Happy New year... Merry Christmas v.v... Tuy nhiên món quà hoàn hảo nhất từ xưa tới nay vẫn là Chúa Giê-su. Món quà này đã làm thỏa mãn cho những ai có đức tin thật với Ngài. Tin Lành Giăng 1:12“Tuy nhiên tất cả những người tiếp nhận Chúa đều được quyền làm con cái Thượng Đế - tiếp nhận Chúa là đặt niềm tin nơi Chúa”.(Bản Diễn ý).

      Chúng ta sẵn sàng phá bỏ những định kiến, truyền thống, những suy nghĩ hẹp hòi, ích kỷ, cá nhân, để bày tỏ lòng thương xót, chấp nhận người khác, như Chúa đã chấp nhận chúng ta, là con người tội lỗi, bất toàn. Luật yêu thương bao giờ cũng vượt lên lễ nghi giáo điều cứng nhắc, những hình thức bên ngoài phô trương hoa mỹ. Vượt lên những câu nệ, tổ chức của con người, mà nhìn xem những kết quả làm được gì cho Chúa, chứ không cho tôi, vinh hiển Chúa chứ không vinh danh tôi. Chúng ta sẵn sàng hạ mình xuống, khiêm nhu để Chúa được tôn cao, để anh em mình được nâng lên. Chính Chúa Cứu Thế Giê-su giáng sinh để lại cho chúng ta quyết định chọn Ngài hay từ khước, tiếp nhận hay chối bỏ Ngài. Chúng ta quyết định mời Ngài bước vào đời sống chúng ta, Ngài chiếm hữu và tể trị ngai lòng chúng ta. Hay là chúng ta vẫn có quyền từ chối Ngài, như nhà quán thuở xưa: “Quán tôi không có đủ chỗ cho Ngài”. Chúa Giê-su là món quà trân quí của nhân loại nói chung, mà của riêng cho mỗi người đón nhận. Ngài đến để thể hiện tình yêu thương của Đức Chúa Trời, sự thương xót, sự tha thứ tội lỗi con người.

      Tình yêu thương, sự tha thứ, đỡ nâng và biến đổi của Đức Chúa Trời dành cho con người kém thiếu, bất toàn của chúng ta được nâng lên một bực. Đức Chúa Trời đã làm điều đó đối với chúng ta, vượt hơn cả tình yêu thương mà Giô-sép đã dành cho Ma-ri, chúng ta hãy học và làm theo gương Giô-sép: Vâng phục trọn vẹn, yêu thương trọn vẹn, tha thứ dồi dào. Giô-sép đã làm một việc bằng sự vâng lời, Ma-ri không bị ném bỏ, nàng không bị bỏ rơi, không bị ly dị, nàng không phải mang tiếng xấu về sau. Ma-ri là nguồn phước cho nhân loại như bài ca tụng của nàng:

      “Tâm hồn tôi ca ngợi Chúa. Tâm linh tôi hân hoan vì Thượng Đế là Cứu Chúa tôi. Chúa đã lưu ý con đòi hèn mọn của Ngài, và từ nay, mọi thế hệ sẽ khen tôi là người hạnh phúc. Đấng Thánh toàn năng đã làm những việc lớn cho tôi. Ngài thương xót người kính sợ Ngài từ đời nầy sang đời khác. Cánh tay quyền năng Ngài đưa ra, mưu trí kẻ kiêu ngạo liền tan biến. Ngài truất phế các vua chúa, và cất nhắc kẻ thấp hèn. Ngài cho người đói được no nê, và đuổi kẻ giàu về tay không. Ngài nhớ lại lời hứa , nên cứu giúp Y-sơ-ra-ên, tôi tớ Ngài. Ngài có hứa với Áp-ra-ham và cả dòng dõi: Ngài sẽ thương xót họ mãi mãi”. Tin Lành Lu-ca chương 1:46-55 (Bản Diễn ý).

      Ngày hôm nay, chúng ta chắc chắn sẽ được phước hơn bà Ma-ri nếu chúng ta vâng phục và làm theo lời Ngài như Chúa đã từng phán:

      "Khi ấy, Chúa Giêsu đang giảng cho dân chúng, thì từ giữa đám dân chúng, có một phụ nữ cất tiếng nói rằng: Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy và vú đã cho Thầy bú. Nhưng Người phán rằng: Những ai nghe và giữ lời Thiên Chúa thì có phúc hơn”. Lu-ca 11:27-28

      “Phúc cho người đọc sách này cũng như người nghe và thực hành, vì những việc này sắp xảy ra”. Khải huyền 1:3.

      Cựu ước cũng đề cập Sự vâng lời ở Tiên tri IISa-mu-ên 15:22b “Sự vâng lời tốt hơn của tế lễ và Sự nghe theo tốt hơn mỡ chiên đực”.

      Kính chúc Qúi vị Mục sư - Truyền đạo, Giáo sĩ, Giáo hữu, Thân hữu và Đồng bào Việt Nam yêu dấu một mùa Giáng sinh 2021 Tràn đầy hồng ân Thiên Chúa và một Năm mới 2021 An khang thịnh vượng!
 
Muốn thật hết lòng!.
Hồ Galilê - Giáng Sinh 2021.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn