14:25 EDT Thứ tư, 01/05/2024

Tin Tức

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 25

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 24


Hôm nayHôm nay : 2934

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 5445

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 23014478

Trang nhất » Tin tức » Khối Cơ Đốc Giáo Dục

LẬP KẾ HOẠCH CHO CƠ ĐỐC GIÁO DỤC (Phần cuối)

Thứ bảy - 31/08/2013 00:27
LẬP KẾ HOẠCH CHO CƠ ĐỐC GIÁO DỤC (Phần cuối)

LẬP KẾ HOẠCH CHO CƠ ĐỐC GIÁO DỤC (Phần cuối)

Xin chào mừng các bạn đến với phần cuối trong loạt bài Lập Kế Hoạch Cho Cơ Đốc Giáo Dục (CĐGD). Trong các bài trước, chúng ta đã cùng đi qua bảy bước của chu trình giáo dục. Trong bài hôm nay, chúng ta sẽ cùng xem xét hai bước cuối cùng và yếu tố thứ mười trong việc lập kế hoạch và thực hiện CĐGD, và là yếu tố quyết định cho tính giá trị và hiệu quả của mục vụ chúng ta đang làm bởi quyền năng của Đức Thánh Linh.

(8) Lượng giá



            “Lượng giá là một bước để cải thiện tính hiệu quả, đưa đến một mục vụ có kết quả”
    Khi thực hiện bước này, chúng ta đang trả lời cho câu hỏi:
    - Bạn đã thực hiện điều Chúa muốn bạn làm?
    - Chúng ta đã làm tốt những điều nào?
    - Những điều nào chúng ta chưa làm tốt như đáng phải có?
    - Khi áp dụng cho lần khác trong tương lai, có những nhu cầu nào cần xem xét lại?

    Lượng giá là một bước rất quan trọng trong bất kỳ lãnh vực nào để có thể đạt đến sự trọn vẹn hơn. Tuy nhiên, đây lại là một bước dễ bị bỏ qua và dường như không ai thích làm công tác tự lượng giá hay để người khác lượng giá cho mình, trong khi chúng ta lại có khuynh hướng thích “phê phán” công tác của người khác hơn.

    Con người chúng ta vốn bất toàn, mắc phải sai lầm là việc khó tránh. Khi xem Kinh Thánh, chúng ta có thể thấy những vĩ nhân trong Kinh Thánh cũng mắc phải những sai lầm nhưng Chúa đã dùng những sai lầm đó để giúp họ trưởng thành hơn, làm việc cách hiệu quả hơn trong cuộc sống.

    Trong CĐGD, lượng giá là một bước để cải thiện tính hiệu quả, là bước quan trọng đưa đến một mục vụ có kết quả. Dẫu vậy, trong thực tế, nhiều lãnh đạo Cơ Đốc hoặc quá bận rộn hoặc chưa thấy rõ tầm quan trọng của sự lượng giá, hay thậm chí biết nhưng chưa dám trả giá thực hiện quá trình lượng giá. Tuy nhiên, có người nói rằng, lượng giá cách cẩn thận và nghiêm túc là một phương cách tiết kiệm thời gian, công sức mà vẫn đạt được hiệu quả.

    Một trong những điều tác động đến tinh thần lượng giá là cách chúng ta nhìn nhận về tầm quan trọng của điều chúng ta lượng giá. Bạn sẽ không bao giờ dành thời gian để lượng giá một điều bạn cho là không giá trị. Như chúng ta đã đề cập trước đây, nhận thức về CĐGD còn gặp nhiều hạn chế hay nói cách khác nhiều người vẫn chưa có cái nhìn đúng đắn về CĐGD.
    Dưới đây là quan điểm về vai trò hay nhiệm vụ của CĐGD trong Hội Thánh của Đức Chúa Trời:
    - Đặt nền tảng trên Ê-phê-sô 4:13, Perry Downs cho rằng CĐGD là “một mục vụ đem tín hữu đến chỗ trưởng thành trong Đấng Christ”. Trọng tâm của mục vụ giáo dục là phục vụ thân thể của Đấng Christ qua sự giảng dạy. Mục vụ giáo dục đòi hỏi nhiều năng lượng và sử dụng một lượng lớn tài nguyên của Hội Thánh. Khuôn viên của Hội Thánh dành nhiều chỗ cho việc giảng dạy, và một lượng lớn những người hầu việc Chúa tình nguyện liên quan đến lãnh vực này trong mục vụ của Hội Thánh.

    -  Michael J. Anthony xem xét mục vụ CĐGD trong một cách nhìn bao quát hơn. Mục vụ CĐGD là một trong những hình thức thú vị nhất trong sự phục vụ vương quốc của Đức Chúa Trời. Cho dù đó là một mục vụ trong Hội Thánh địa phương, hay quốc tế, Hội Thánh lớn hay nhỏ, có nhiều tiền hay ít tiền, nhiều tín đồ hay ít tín đồ, con người cần nghe sứ điệp cứu rỗi trong Đấng Christ và khi người ta đáp ứng với lời kêu gọi của Chúa, họ cần được gây dựng và làm cho mạnh mẽ trong đức tin. Môn đồ hóa là trọng tâm của CĐGD và là quá trình khiến một người trở thành môn đệ, sâu sắc trong lời Chúa.

    Khi nhận thức tầm quan trọng của CĐGD trong Hội Thánh và đối với đời sống trọn vẹn của mọi thành viên trong Hội Thánh, chúng ta cần phải đặt sự lượng giá là một điều cần thiết để hoàn thành sứ mạng mà Chúa giao phó cho chúng ta.

    Khi nói đến lượng giá, chúng ta thường nói đến những con số, tuy nhiên trọng tâm của CĐGD là giúp một người trở nên giống Chúa ngày càng hơn. Những con số có thể là một phần trong các yếu tố giúp chúng ta lượng giá nhưng hãy nhớ rằng đó không phải là tất cả. Vấn đề là “chiên trong bầy” của chúng ta đang giống với “Đấng Chăn Chiên” lớn lên và trưởng thành ở mức độ nào.

    Wychoff cho biết lượng giá là “quá trình so sánh giữa Là Gì và Phải Là Gì, để xác định lãnh vực và định hướng cho sự cải thiện. Cả Wychoff và Coleman đều đề cập đến ba bước của quá trình lượng giá:
    1. Thiết lập một tiêu chuẩn để đo lường. Trong này bước các nhà giáo dục phải trả lời câu hỏi, “Phải là gì?”. Đây chính là điều chúng ta đã đặt ra trong bước xác định mục đích, mục tiêu trong kế hoạch CĐGD.
    
    2. Phân tích thông tin và dữ liệu về các điều kiện hiện tại để trả lời câu hỏi, “Là Gì?”. Trong bước này, chúng ta sẽ xem xét lại các yếu tố khác như nhu cầu, chương trình, giáo trình, tài liệu, nguồn lực,…và tính phù hợp của những yếu tố đó trong công tác của chúng ta.
           
    3. Diễn giải thông tin hoặc dữ liệu theo tiêu chuẩn so sánh “LÀ GÌ” với “PHẢI LÀ GÌ”. Trong bước này chúng ta sẽ lưu ý những nhược điểm, ưu điểm, điều  bị bỏ sót và điều được nhấn mạnh quá mức cần thiết. Đây là bước giúp chúng ta trả  lời bốn câu hỏi được đề cập trong phần đầu của bước lượng giá trong việc lập kế hoạch cho Cơ Đốc Giáo Dục. Sau khi có sự so sánh này, đây là lúc đưa ra những đề xuất cho những thay đổi và cho sự cải thiện. Hay nói cách khác, mục đích của ba bước này là để thúc đẩy sự cải thiện để mục vụ của chúng ta phù hợp với điều Chúa muốn, phù hợp với nhu cầu và giúp học viên của chúng ta phát triển cách toàn diện và hiệu quả nhất.

    Tóm lại, lượng giá trong CĐGD là một bước quan trọng trong quá trình cải thiện tính hiệu quả của mục vụ khi đánh giá sự trưởng thành của Hội Thánh, sự hoàn thành các mục tiêu và sự cung ứng những giải pháp, đề xuất mang tính thực tiễn và có ý nghĩa.

(9) Điều chỉnh các nhu cầu

 

 
    Mục đích của bước này là điều chỉnh các nhu cầu và từ đó điều chỉnh các phần khác như mục đích, mục tiêu, phương pháp, tài liệu, cấu trúc sao cho phù hợp với nhu cầu hiện tại. Trong bước này, chúng ta  sẽ xem xét cách chúng ta có thể thực hiện tốt hơn trong những lần tới.

    Sau khi lượng giá, chúng ta đã nhận ra những ưu điểm, khuyết điểm của chúng ta trong quá trình thực hiện. Khi nhận ra những khuyết điểm, việc quan trọng kế tiếp của chúng ta là phải trở lại và điều chỉnh.

    Đây là bước cuối cùng trong chu kỳ đầu tiên của chu trình giáo dục, nhưng là bước đầu tiên của chu kỳ thứ hai và các chu kỳ khác trong việc lập kế hoạch và thực hiện CĐGD của chúng ta.

(10) Quyền năng của Đức Thánh Linh

 

 
“Mọi nỗ lực của chúng ta sẽ trở nên vô giá trị nếu không có Đức Thánh Linh trong công tác mình thực hiện”

    Xa-cha-ri 4:6 cho biết: "Ấy chẳng phải bởi quyền thế, cũng chẳng phải là bởi năng lực, bèn là bởi Thần ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy."

    Đây là yếu tố rất quan trọng và cần thiết trong suốt quá trình lập kế hoạch và thực hiện. Chúng ta không chỉ thực hiện điều này sau bước thứ 9 như khi thực hiện các bước khác. Trong hình minh họa về chu trình giáo dục, yếu tố quyền năng của Đức Thánh Linh không phải là một trong những bước hay giai đoạn của chu trình, nhưng là phần bao quát tất cả. Nghĩa là, chúng ta cần sự đồng hành, cần quyền năng, sự soi sáng và hướng dẫn của Đức Thánh Linh trong mọi bước, từ đầu chí cuối. Mọi nỗ lực của chúng ta sẽ trở nên vô giá trị nếu không có Đức Thánh Linh trong công tác mình thực hiện. Những điều chúng ta giảng dạy sẽ trở nên vô ích nếu Đức Thánh Linh không hành động, soi sáng lẽ thật cho học viên của chúng ta. Đức Thánh Linh cần thiết cho nền giáo dục vì:
    a. Giáo viên Cơ Đốc cần NĂNG LỰC THIÊNG LIÊNG. Dạy Lời Chúa là một nhiệm vụ thuộc linh, truyền đạt những lẽ thật thuộc linh để đáp ứng những nhu cầu thuộc linh, đòi hỏi năng lực thuộc linh.

    b. Đức Thánh Linh khiến cho LỜI ĐỨC CHÚA TRỜI có HIỆU LỰC trong đời sống của các học viên. Lời thành văn cần công tác của Đức Thánh Linh để có thể hiệu lực trong đời sống những người chưa tin và các tín hữu.

    Hãy nhớ rằng một trong những mục đích của CĐGD là phải giúp cho một người kinh nghiệm một đời sống được Đức Thánh Linh đầy dẫy, hướng dẫn. Vì vậy, người giáo viên hay người thực hiện công tác CĐGD cũng phải là người kinh nghiệm Thánh Linh, để Đức Thánh Linh cai trị, hướng dẫn và ban năng quyền cho mọi việc mình làm.

    Đức Chúa Trời đã cứu chuộc, lựa chọn mỗi người trong chúng ta với một mục đích tốt đẹp. Mỗi một Cơ Đốc Nhân đều được Chúa ban cho những khả năng, ân tứ để góp phần trong việc gây dựng Hội Thánh của Ngài. Trong thân thể của Chúa, không có việc gì là thấp kém, dù chúng ta dự phần trong công việc mang tính chất thầm lặng hay công khai, Chúa đều đánh giá cao. Vấn đề là chúng ta có bằng lòng trở nên một môn đồ thật của Chúa, kinh nghiệm đời sống có ý nghĩa trong Ngài bằng cách sẵn lòng thực hiện công tác mà Ngài giao phó hay không?

    Dù là Mục sư, là giáo viên Trường Chúa Nhật, là nhân sự thăm viếng chăm sóc, hay chỉ là những tín hữu bình thường trong Hội Thánh, bạn vẫn có trách nhiệm thực hiện CĐGD bằng sự cầu thay, bằng những lời khích lệ bạn bè, người khác trong tinh thần Cơ Đốc,… Cách sống của chúng ta, lời nói của chúng ta có thể là một bài giảng, lời chứng sống động về niềm tin Cơ Đốc cho anh em trong Hội Thánh, bạn bè trong nơi làm việc, môi trường học tập, hàng xóm,… Hãy là người đem người khác đến chỗ gần Chúa hơn, giống Chúa hơn từng ngày.

Trích BTMV  - số 36 của HTTL VN (MN)

Tác giả bài viết: Anne Trần

Từ khóa: chúng ta

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin mới nhất

  • CẢM TẠ - SINH NHẬT LẦN THỨ 40 BAN PHỤ NỮ HTTL VĨNH PHƯỚC (1984-2024)

    CẢM TẠ - SINH NHẬT LẦN THỨ 40 BAN PHỤ NỮ HTTL VĨNH...

  • LỄ CẢM TẠ LẦN THỨ 2 CỦA ĐIỂM NHÓM ĐẮC LỘC – HTTL VĨNH PHƯỚC

    LỄ CẢM TẠ LẦN THỨ 2 CỦA ĐIỂM NHÓM ĐẮC LỘC – HTTL VĨNH...

  • TRUYỀN GIẢNG THƯỜNG KỲ CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC THÁNG 4/2024

    TRUYỀN GIẢNG THƯỜNG KỲ CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC THÁNG 4/2024

  • LỄ KỶ NIỆM CHÚA GIÊ-XU PHỤC SINH NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC

    LỄ KỶ NIỆM CHÚA GIÊ-XU PHỤC SINH NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH...

  • LỄ KỶ NIỆM CHÚA CHỊU THƯƠNG KHÓ NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC

    LỄ KỶ NIỆM CHÚA CHỊU THƯƠNG KHÓ NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH...

  • HTTL VĨNH PHƯỚC THỜ PHƯỢNG CHÚA NGÀY PHỤ NỮ TIN LÀNH 3/2024

    HTTL VĨNH PHƯỚC THỜ PHƯỢNG CHÚA NGÀY PHỤ NỮ TIN LÀNH...

  • TRUYỀN GIẢNG ĐẦU NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC

    TRUYỀN GIẢNG ĐẦU NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC

  • BAN CAO NIÊN THỜ PHƯỢNG CHÚA & BẦU BAN ĐIỀU HÀNH NHIỆM KỲ 2024-2025

    BAN CAO NIÊN THỜ PHƯỢNG CHÚA & BẦU BAN ĐIỀU HÀNH NHIỆM...

  • HTTL VĨNH PHƯỚC THỜ PHƯỢNG CHÚA NGÀY ĐẦU NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024

    HTTL VĨNH PHƯỚC THỜ PHƯỢNG CHÚA NGÀY ĐẦU NĂM MỚI GIÁP...

  • NHÓM THỜ PHƯỢNG CHÚA GIAO THỪA NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024

    NHÓM THỜ PHƯỢNG CHÚA GIAO THỪA NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024

  • BAN TRÁNG NIÊN HTTL VĨNH PHƯỚC MỪNG SINH NHẬT LẦN THỨ 30 (1994 – 2024)

    BAN TRÁNG NIÊN HTTL VĨNH PHƯỚC MỪNG SINH NHẬT LẦN THỨ...

  • HTTL VĨNH PHƯỚC TẶNG QUÀ GIÁNG SINH CHO NHỮNG NGƯỜI KHÓ KHĂN TRONG PHƯỜNG VĨNH PHƯỚC

    HTTL VĨNH PHƯỚC TẶNG QUÀ GIÁNG SINH CHO NHỮNG NGƯỜI KHÓ...