05:53 EDT Thứ ba, 30/04/2024

Tin Tức

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 12


Hôm nayHôm nay : 3206

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 278626

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 23008033

Trang nhất » Tin tức » Khối Cơ Đốc Giáo Dục

TẠI SAO CHÚNG TA ÍT ĐỌC KINH THÁNH?

Thứ hai - 25/03/2013 04:45
TẠI SAO CHÚNG TA ÍT ĐỌC KINH THÁNH?

TẠI SAO CHÚNG TA ÍT ĐỌC KINH THÁNH?

Lời Chúa dành cho tất cả mọi người, từ bình dân đến tri thức, từ trẻ tới già, từ người mới tin Chúa đến người đã lâu năm,... mỗi người cần phải có lịch đọc Kinh Thánh mỗi ngày và phải đọc đều đặn như cần phải ăn mỗi ngày, và phải đọc suốt cả cuộc đời
      

    Đã qua rồi thời kỳ khó khăn, cái thời mà Kinh Thánh vô cùng khan hiếm. Ngày nay, mỗi người tin Chúa đều có ít nhất một cuốn Kinh Thánh cho riêng mình, và cũng có nhiều bản dịch khác nhau, nhiều khổ sách lớn nhỏ tùy chúng ta lựa chọn, vi vậy trong phạm vi hạn hẹp của bài viết này, xin cùng suy gẫm với nhau về một điều của mối liên hệ giữa chúng ta với cuốn sách mà Cơ Đốc nhân nào cũng có trong tay, đó là Đọc Lời Chúa.
      
      Cuốn sách chúng ta đã sở hữu bao nhiêu năm nhưng đã đọc mỗi ngày như thế nào? Đã đọc được một lần hay nhiều lần trọn bộ Kinh Thánh? Mới đọc hết Tân ước? Được hết Cựu ước? chỉ mới đọc vài sách lẻ tẻ? Hay tệ hơn nữa là chỉ đọc rải rác một số đoạn mình thích mà thôi? Thái độ và lòng yêu mến của chúng ta đối với Lời Chúa ra sao?...

Thực Trạng
      Cơ Đốc nhân ai cũng biết và trả lời rất chính xác rằng Kinh Thánh là lời Đức Chúa Trời. Gần như tín đồ Tin lành nào sau khi tin Chúa một thời gian, ít nhiều cũng có chút vốn liếng để nói về Kinh Thánh, hết lòng ca ngợi Kinh Thánh bằng lời nói hoặc bằng tiếng hát, nếu có ai nói xấu về Kinh Thánh thì sẽ hết lòng bảo vệ, cãi lại cho bằng được để bênh vực cho Lời Chúa. Ai cũng vui lòng bỏ ra một số tiền để mua cho riêng mình một cuốn Kinh Thánh, không ai bằng lòng dùng chung với người khác, kể cả vợ chồng hay người cùng một nhà, nhưng … chúng ta phần lớn lại rất biếng nhác đọc Kinh Thánh!

      Có nhiều người được phân công chia sẻ Kinh Thánh trong các giờ cầu nguyện sáng, trong các ban ngành, trong giờ Trường Chúa Nhật v.v…, thường xuyên nói về Chúa cho người khác nghe, thường xuyên khích lệ người khác đọc Kinh Thánh, thường xuyên nói về lợi ích của Kinh Thánh… nhưng lại có một nghịch lý là rất ít người trong số đó siêng năng đọc lời của Đức Chúa Trời! Có người mỗi ngày dành không dưới ba mươi phút để đọc báo, và vài giờ coi truyền hình, nhưng gần như không có khoảng thời gian nào dành riêng cho Lời Chúa!

      Có mâu thuẫn lắm không, khi nói rằng Quyển Sách Đặc Biệt mà chúng ta tin nhận, Quyển Sách không rời chúng ta mỗi sáng Chúa Nhật, Quyển Sách được giữ khá cẩn thận ấy, lại bị sao nhãng trong đời sống Cơ Đốc nhân? Có lẽ chúng ta không ngại mà che giấu hoặc phủ nhận thực trạng này. Những tất bật của cuộc sống, thậm chí cả những bận rộn của công việc Chúa mỗi ngày đã lấn át, chiếm mất hết thì giờ tiếp xúc trực tiếp giữa chúng ta với Lời Chúa. Mỗi con cái Chúa cần suy nghĩ gì khi chân thành nhìn lại thực trạng này?

Thử Tìm Nguyên Nhân
      Có nhiều nguyên nhân khiến chúng ta lơ là với Lời Chúa, có người cho rằng Kinh Thánh đọc khó hiểu quá. Vâng, biết bao nhiêu mà nghiên cứu, nhà thần học… đã nói và viết về Kinh Thánh hằng bao thế kỷ nay nhưng vẫn chưa thấm vào đâu, tuy nhiên lời Chúa không vì thế mà quá khó để chỉ dành riêng cho các nhà tri thức uyên bác đọc. Lời Chúa dành cho tất cả mọi người, từ bình dân đến tri thức, từ trẻ tới già, từ người mới tin Chúa đến người đã lâu năm, ai cũng cần đọc và có thể đọc cả. Khi mới đọc lần đầu có thể thấy khó hiểu, nhưng càng đọc nhiều thì Đức Thánh Linh sẽ tùy từng đối tượng mà soi sáng để từng bước hiểu được lời Ngài. Cho rằng khó để không đọc Kinh Thánh thật ra chỉ là một cái cớ, một câu Kinh Thánh đơn giản nhất cũng sẽ rất khó hiểu đối với những ai không chịu đọc Lời Ngài!

      Có người cho rằng mỗi tuần nghe giảng một khúc Kinh Thánh là cũng đủ rồi. Thật ra chúng ta rất cần nghe giảng lời Chúa, và qua những giờ thờ phượng như vậy, chân lý từ lời Chúa sẽ thấm nhuần vào lòng. Tuy nhiên, dù rất tốt lành và hữu ích, những vẫn là nghe gián tiếp qua kinh nghiệm của người khác, vì vậy điều đó cần nhưng chưa đủ. Chúa muốn chúng ta nhận lãnh chân lý của Ngài cách trực tiếp. Chúng ta cần nghe người có kinh nghiệm nói về Đức Chúa Trời, nhưng bản thân của chúng ta rất cần đặt đức tin của mình trên chính lời Đức Chúa Trời, chứ không phải chỉ trên những gì người khác nói về Lời Đức Chúa Trời. Cần nghe giảng, dạy và nói về Kinh thánh, nhưng mỗi con cái Chúa cũng rất cần thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với lời Đức Chúa Trời cho riêng mình mỗi ngày.

      Có người nói công việc làm ăn kiếm sống của tôi quá bận rộn, tối về mệt mõi rồi, thì giờ đâu mà đọc. Người khác nói rằng tôi học kém quá, ít chữ nghĩa, đọc chậm lắm, làm sao đọc được… lại cũng chỉ là lý do. Kinh Thánh có 1.189 đoạn, trung bình nếu đọc mỗi ngày ba đoạn, Chúa nhật bốn đoạn thì một năm sẽ đọc hết một lần. Nếu mỗi người đọc một đoạn thì sẽ đọc hết Kinh Thánh trong khoảng ba năm. Đối với những ai quá bận rộn, đọc chậm thì có thể mỗi ngày chỉ cần đọc nữa đoạn, và nếu trung tín đọc đều đặn thì sẽ đọc trọn bộ Kinh Thánh trong 6 năm. Thử xem mình đã tin Chúa bao nhiêu năm. Mỗi năm cứ trôi qua, nhưng bao nhiêu sách trong Kinh Thánh được để mắt đến?

      Có người nói rằng tôi quá bận rộn với công việc Hội Thánh, hết chuyện này đến việc khác, tất bật suốt ngày, suốt tuần, thậm chí cả ban đêm cũng không được nghỉ ngơi. Tôi đang hầu việc Chúa đấy mà! Vâng, Hội Thánh rất trân trọng sự dâng hiến công sức, thì giờ của những người dấn thân vào những công việc rất cần cho Hội Thánh, tuy nhiên nếu cho rằng vì đã làm công việc Chúa nên có thể thay thế cho việc đọc lời Chúa thì thật là sai lầm. Càng bước vào công tác phục vụ chừng nào thì càng phải cần có lời Chúa nhiều chừng nấy, nếu không, chúng ta sẽ phục vụ theo ý tưởng, giục giả của người khác, vì đã nghe nhiều hơn đọc lời Chúa; hoặc phục vụ theo ý riêng của mình, vì ý mình nhiều hơn ý Chúa trong lòng. Công việc không thể thay thế cho đức tin giữa cá nhân chúng ta với Chúa, mà đức tin chỉ có thể đến và tăng trưởng qua việc tiếp xúc với lời Chúa mà thôi.
      
    Có thể còn biết bao nguyên nhân, bao nhiêu lý do khác nữa để biện minh cho việc không đọc Kinh Thánh của mình, nhưng nếu chúng ta thật tâm suy xét, thì tất cả các lý do đó chỉ “coi dường như chánh đáng” mà thôi. Mỗi người hãy chân thành nhìn lại để có một quyết định đúng đắn cho hôm nay.

Kết ước với Chúa và Lời Chúa

      Kinh Thánh là lời Đức Chúa Trời, Kinh Thánh nói về Đức Chúa Giê-xu Christ là Đấng Cứu chuộc nhân loại, Ngài là cứu Chúa và cũng là Bận Thiết của những ai đến với Ngài. Kinh Thánh ban quyền năng của Đức Thánh Linh để con cái Chúa sống đắc thắng giữa cuộc đời tội lỗi và làm chứng cho Chúa Giê-xu khắp thế gian.

      Kinh Thánh làm kim chỉ nam cho cuộc sống của loài người, trong lời Chúa chứa đựng những phương cách tốt nhất để giải quyết những nan đề của cuộc sống. Kinh Thánh đem lại cho cuộc đời có ý nghĩa, chỉ cho con người biết mình từ đâu đến, đang sống để làm gì và sẽ đi về đâu, một thắc mắc mà loài người không thể tìm thấy câu giải đáp ở nơi nào khác.
 

      Kinh Thánh cũng cho biết tình trạng tội lỗi, số phận bi đát của chúng ta và phương thức cứu chuộc của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Giê-xu Christ. Kinh Thánh cho biết có Thiên đàng, có địa ngục, có ngày phán xét, có phước hạnh dành cho người tin Chúa khi họ đang còn sống trên cõi đời này và có hy vọng trong tương lai vì Chúa Giê-xu sẽ trở lại và đem con cái Ngài về ở đời đời phước hạnh với Ngài. Kinh Thánh ban năng lực giúp chúng ta sống theo lời Ngài dạy để làm muối của đất và ánh sáng của thế gian, đồng thời cũng giục lòng chúng ta rao ơn Cứu chuộc cho nhiều người, để thế gian này biết Chúa và được cứu rỗi.

      Mỗi con cái Chúa cần phải yêu mến Chúa và lời Chúa, mỗi người cần phải có lịch đọc Kinh Thánh mỗi ngày cho riêng mình, mỗi lần đọc nhiều hay ít tùy vào hoàn cảnh của từng người, nhưng điều quan trọng là phải đọc và đọc đều đặn như cần phải ăn mỗi ngày vậy, và phải đọc suốt cả cuộc đời.

      Không ai tránh khỏi thiếu sót trong cuộc sống, nhưng điều Chúa muốn là khi chúng ta nhìn thấy thiếu sót ấy thì quyết định sửa ngay. Vậy thì hôm nay, khi đọc những lời này, ai là người bằng lòng thưa với Chúa, con quyết định kết ước với Ngài rằng con sẽ đọc Lời Ngài, mỗi ngày một lần bắt đầu ngay từ hôm nay và sẽ trung tín giữ lời hứa nguyện này cho đến khi gặp Chúa? Xin hãy bắt đầu
 
Ánh Dương
(BTMV Số 31 – tháng 9/2012 của HTTL Việt Nam (MN)

Tác giả bài viết: Ánh Dương

Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin mới nhất

  • CẢM TẠ - SINH NHẬT LẦN THỨ 40 BAN PHỤ NỮ HTTL VĨNH PHƯỚC (1984-2024)

    CẢM TẠ - SINH NHẬT LẦN THỨ 40 BAN PHỤ NỮ HTTL VĨNH...

  • LỄ CẢM TẠ LẦN THỨ 2 CỦA ĐIỂM NHÓM ĐẮC LỘC – HTTL VĨNH PHƯỚC

    LỄ CẢM TẠ LẦN THỨ 2 CỦA ĐIỂM NHÓM ĐẮC LỘC – HTTL VĨNH...

  • TRUYỀN GIẢNG THƯỜNG KỲ CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC THÁNG 4/2024

    TRUYỀN GIẢNG THƯỜNG KỲ CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC THÁNG 4/2024

  • LỄ KỶ NIỆM CHÚA GIÊ-XU PHỤC SINH NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC

    LỄ KỶ NIỆM CHÚA GIÊ-XU PHỤC SINH NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH...

  • LỄ KỶ NIỆM CHÚA CHỊU THƯƠNG KHÓ NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC

    LỄ KỶ NIỆM CHÚA CHỊU THƯƠNG KHÓ NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH...

  • HTTL VĨNH PHƯỚC THỜ PHƯỢNG CHÚA NGÀY PHỤ NỮ TIN LÀNH 3/2024

    HTTL VĨNH PHƯỚC THỜ PHƯỢNG CHÚA NGÀY PHỤ NỮ TIN LÀNH...

  • TRUYỀN GIẢNG ĐẦU NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC

    TRUYỀN GIẢNG ĐẦU NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC

  • BAN CAO NIÊN THỜ PHƯỢNG CHÚA & BẦU BAN ĐIỀU HÀNH NHIỆM KỲ 2024-2025

    BAN CAO NIÊN THỜ PHƯỢNG CHÚA & BẦU BAN ĐIỀU HÀNH NHIỆM...

  • HTTL VĨNH PHƯỚC THỜ PHƯỢNG CHÚA NGÀY ĐẦU NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024

    HTTL VĨNH PHƯỚC THỜ PHƯỢNG CHÚA NGÀY ĐẦU NĂM MỚI GIÁP...

  • NHÓM THỜ PHƯỢNG CHÚA GIAO THỪA NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024

    NHÓM THỜ PHƯỢNG CHÚA GIAO THỪA NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024

  • BAN TRÁNG NIÊN HTTL VĨNH PHƯỚC MỪNG SINH NHẬT LẦN THỨ 30 (1994 – 2024)

    BAN TRÁNG NIÊN HTTL VĨNH PHƯỚC MỪNG SINH NHẬT LẦN THỨ...

  • HTTL VĨNH PHƯỚC TẶNG QUÀ GIÁNG SINH CHO NHỮNG NGƯỜI KHÓ KHĂN TRONG PHƯỜNG VĨNH PHƯỚC

    HTTL VĨNH PHƯỚC TẶNG QUÀ GIÁNG SINH CHO NHỮNG NGƯỜI KHÓ...