12:59 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Tin Tức

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 89


Hôm nayHôm nay : 17455

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 266029

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22995436

Trang nhất » Tin tức » Tin Tức Hội Thánh

Lược Sử 50 Năm Thành Lập Hội Thánh Tin Lành Vĩnh Phước (Phần 2)

Thứ tư - 27/06/2012 21:54
Lược Sử 50 Năm Thành Lập Hội Thánh Tin Lành Vĩnh Phước (Phần 2)

Lược Sử 50 Năm Thành Lập Hội Thánh Tin Lành Vĩnh Phước (Phần 2)

Phần 2: Giai đoạn thành lập và xây dựng 1962-1975
        
II. GIAI ĐOẠN THÀNH LẬP VÀ XÂY DỰNG 1962-1975:

 
Vào đêm lịch sử của Hội Thánh Tin Lành Vĩnh Phước, ngày 01/04/1962, dưới sự chủ tọa của Mục sư Trần Văn Đệ, hơn 60 tín hữu tại khu vực Vĩnh Phước nhóm lại cùng với sự tham dự của Ban Trị sự Hội Thánh Tin Lành Nha Trang. Cuộc họp đã sôi nổi thảo luận về việc thành lập Hội Thánh Tin Lành Vĩnh Phước và kết quả với biểu quyết như sau: “Hội Thánh Tin Lành Vĩnh Phước xin biệt trị khỏi Hội Thánh Tin Lành Nha Trang”. Ban Chấp sự Hội thánh gồm bảy vị cũng đã được bầu ra sau đó. Biên bản cuộc họp được đệ trình lên cho Ban Trị sự Địa hạt Nam Trung Phần cũng như Ban Trị sự Tổng Liên Hội lúc ấy và chỉ trong một thời gian ngắn đã được duyệt y. Như vậy, sau 13 năm cưu mang và gầy dựng (1949-1962), Hội Thánh Tin Lành Vĩnh  Phước đã hình thành và tìm được chỗ đứng riêng cho mình trong tổ chức Hội Thánh Tin Lành Việt Nam. Kết quả nầy phải kể đến công khó của các bậc tiền nhân như các cụ: Nguyễn Văn Bài, Trần Xuân Chi, Lê Tấn Quán, Võ Tế, Lê Khắc Dương, Quang Nhật Ân, Tạ Minh Hội và nhiều người khác… đã hết lòng góp công, góp của và tâm huyết để xây dựng nên.
 

 
            Sau hơn một tháng chờ đợi hoàn tất các thủ tục hành chính, trong phiên họp ngày 08/5/1962, Ban Chấp sự dưới quyền chủ tọa của Mục sư Trần Văn Đệ (Chủ tọa Hội Thánh Nha Trang và cũng là Chủ nhiệm Địa hạt Nam Trung Phần) đã bầu ra tân Ban Trị sự tạm thời điều hành các sinh hoạt trong Hội thánh. Cuộc họp cũng phân công trách nhiệm cho từng chức viên Ban Trị sự để từng bước ổn định cơ cấu tổ chức và sinh hoạt trong Hội thánh. Riêng ngày Chúa nhật, các con cái Chúa vẫn nhóm chung với Hội Thánh Nha Trang cho đến phiên họp ngày 03/7/1962 mới thống nhất chương trình nhóm riêng của Hội thánh cụ thể như sau: Chúa nhật Hội thánh nhóm thờ phượng, học Trường Chúa nhật buổi sáng; nhóm Thanh niên, đi chứng đạo buổi chiều; Truyền giảng Tin lành buổi tối. Tối thứ ba: Nhóm cầu nguyện luân phiên trong các gia đình tín hữu. Trong thời gian chờ đợi lãnh đạo Giáo hội bổ nhiệm chủ toạ, Mục sư Trần Văn Đệ tạm thời chịu trách nhiệm và Ban Trị sự đảm trách việc điều hành. Những tôi tớ Chúa ở các Cơ quan Tin Lành phụ cận (Thần Học Viện, Chẩn Y Viện, Cô Nhi Viện, Phòng Ghi âm Tin lành,…) được mời đến giảng luân phiên cho các buổi nhóm của Hội thánh vào mỗi sáng Chúa nhật. Đến trung tuần tháng 8/1962, Hội thánh vui mừng tiếp đón Truyền đạo Nguyễn Hữu Tươi về lãnh đạo công việc Chúa. Kể từ đây một giai đoạn mới bắt đầu, giai đoạn xây dựng và tăng trưởng của Hội thánh. 


            Sau ngày thành lập một thời gian ngắn, số tín hữu trong Hội thánh gia tăng đáng kể qua công tác truyền giáo, bên cạnh đó, một số tín hữu từ các nơi lánh cư tụ hội về cùng tham gia sinh hoạt nên ngôi nhà cũ không còn đủ chỗ tiếp Hội thánh nhóm lại. Trong phiên họp ngày 18/10/1962, Ban Trị sự đề nghị trình Tổng Liên Hội và Địa hạt xin bán cơ sở cũ, đồng thời tìm mua một lô đất mới thích hợp, rộng rãi hơn, để xúc tiến việc xây cất Nhà thờ và Tư thất (đề nghị nầy đã được Hội đồng bất thường của Hội thánh ngày 21/10/1962 thông qua). Năm 1963, Hội thánh thỏa thuận mua một lô đất với giá 75.000 đồng, nhưng vì thời gian chờ đợi lạc quyên cho đủ số tiền hơi lâu nên chủ đất đã đổi ý và trả lại tiền đặt cọc. Nhưng ý Chúa được nên, Ngài có chương trình tốt đẹp hơn cho Hội Thánh Vĩnh Phước trong tương lai nên không lâu sau đó, Hội thánh mua được một lô đất khác rộng rãi và thuận lợi hơn nhiều, nằm trên Quốc Lộ 1, với giá 90.000 đồng, diện tích 1.953m2 (63m x 31m). Lô đất nầy chính là vị trí cơ sở Hội Thánh Vĩnh Phước hiện nay. Ngay sau đó, Hội thánh tổ chức lễ đặt viên đá móng vào ngày 12/12/1963, có sự tham dự của Mục sư Phó Hội trưởng Phạm Xuân Tín. Mặc dù số tiền hiện có rất eo hẹp, Hội thánh vẫn tiến hành việc xây cất Nhà thờ với đức tin nơi sự tiếp trợ của Chúa. Khẩu hiệu “Tất cả cho Nhà Chúa” được đưa ra để kêu gọi tấm lòng nhiệt tình dâng hiến của tín hữu.  
 


            Thật kẻ trông cậy Chúa không bao giờ bị hổ thẹn, dù công trình phải trải qua bốn tháng tạm ngưng vì thiếu hụt tài chính, nhưng cuối cùng thì ngôi Nhà thờ mơ ước cũng được hoàn thành vào tháng 10/1964 (22m x 9m). Từ đây, quý con cái Chúa tại Vĩnh Phước đã có một ngôi Nhà thờ khang trang để sinh hoạt thờ phượng Chúa,  chấm dứt những ngày nhóm lại trong ngôi Nhà thờ tạm mượn của Hội thánh Cô Nhi Viện vào mỗi sáng Chúa nhật.
 


            Ngôi Nhà thờ vừa hoàn tất thì một lần nữa, Hội thánh bởi đức tin tiếp tục dâng hiến xây dựng tư thất cho Chủ tọa, vì Truyền đạo Nguyễn Hữu Tươi đã hơn một năm, kể từ ngày nhậm chức vẫn phải ở tạm trong nhà của một tín hữu (nhà ông Nguyễn Văn Xưởng) nên có nhiều bất tiện cho chức vụ. Sau nhiều trở ngại vì thiếu hụt tài chánh, đến tháng 10/1965 việc xây cất tư thất cũng được hoàn thành cách tốt đẹp. Hội thánh đã tổ chức lễ Khánh thành Nhà Thờ và Tư thất một cách trọng thể vào ngày 13/2/1966, đúng vào dịp Hội đồng Địa hạt Nam Trung Phần nhóm tại Nhà thờ Vĩnh Phước từ 11-13/02/1966.
 
            Trong thời gian nầy, Chúa có ban phước nhiều cho Hội thánh, dù bận rộn trong việc xây dựng, nhưng đời sống tâm linh của tín hữu cũng được quan tâm, chăm sóc nên chỉ trong một thời gian ngắn, con cái Chúa đã trưởng thành về nhiều mặt, đặc biệt trong lĩnh vực dâng hiến. Hội thánh quyết định tiến lên nền tự trị nên có văn thư trình Địa hạt cũng như Tổng Liên Hội ngày 22/11/1964 và đã được hai Cơ quan nầy chấp thuận. Niềm vui mừng được nhân lên vì chỉ hơn một năm sau đó, Truyền đạo Nguyễn Hữu Tươi, Chủ tọa Hội thánh được tấn phong Mục sư ngay tại Nhà thờ Tin lành Vĩnh Phước vào ngày 25/9/1966. 
 
            Để phát triển Hội thánh theo chiều sâu, việc dạy lời Chúa cho tín hữu là một nhu cầu cấp thiết trong Hội thánh. Vì vậy, dự án thiết lập một cơ sở Cơ Đốc giáo dục gồm hai tầng đã được thông qua và khởi công vào cuối năm 1967, đến tháng 9/1968 tầng dưới  tạm xong, đáp ứng được một phần nhu cầu về phòng học phục vụ cho sinh hoạt Hội thánh. Giữa lúc công việc Hội thánh đang bề bộn, thì Mục sư Nguyễn Hữu Tươi được Chúa kêu gọi vào một công trường mới, gia nhập đoàn Tuyên uý Tin lành. Vào tháng 3/1968, ông đã từ giã Hội thánh trong niềm thương yêu và quý mến của con cái Chúa. Hội thánh lại thiếu vắng người chăn. Trong lúc chờ đợi tân Chủ tọa, Ban Trị sự đã phải đứng ra gánh vác việc điều hành sinh hoạt của Hội thánh suốt hơn ba tháng (tháng 3 - tháng 6/1968). Sau đó, Truyền đạo Huỳnh Sỹ Hùng được mời về Chủ tọa Hội thánh. Hội đồng mời được tổ chức vào Chúa nhật 28/4/1968, ông đã nhận lời và chính thức về hầu việc Chúa với Hội thánh kể từ ngày 14/6/1968. Tiếp nối tinh thần phục vụ nhiệt tình của người tiền nhiệm, đầy tớ Chúa đã tận tâm, tận lực chăm lo bầy chiên, giúp Hội thánh ngày càng phát triển mạnh mẽ. Ngày 03/8/1971, Truyền đạo Huỳnh Sỹ Hùng được tấn phong Mục sư tại Nhà thờ Thánh Kinh Thần Học Viện.
 


            Cũng như người tiền nhiệm, đầy tớ Chúa nhận thức nhu cầu và tầm quan trọng của công tác Cơ Đốc giáo dục nên đã cùng Ban Trị sự, Chấp sự tiếp tục xây dựng tầng hai cơ sở nầy. Công việc khởi công vào tháng 8/1972 và hoàn tất vào tháng 02/1973. Bên cạnh đó, Hội thánh cũng quan tâm đến việc dạy văn hóa nên đã mở trường Tiểu học Si-ôn với các phòng học ngay sau Nhà thờ. Trường hoạt động từ năm 1973 đến năm 1975.
 
            Sau một thập niên trôi qua, Hội thánh giờ đây đã tăng trưởng về mọi mặt. Để bày tỏ lòng biết ơn Chúa, LỄ CẢM TẠ 10 NĂM THÀNH LẬP HỘI THÁNH được tổ chức cách trọng thể vào Chúa nhật ngày 03/9/1972 và tập Kỷ yếu 10 năm thành lập Hội thánh được ấn hành, tạo nên một tiền lệ kỷ niệm thập chu niên thành lập của Hội thánh sau nầy. 

                                                                                      (Còn tiếp)

 

Tác giả bài viết: Ban Biên Tập

Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin mới nhất

  • LỄ CẢM TẠ LẦN THỨ 2 CỦA ĐIỂM NHÓM ĐẮC LỘC – HTTL VĨNH PHƯỚC

    LỄ CẢM TẠ LẦN THỨ 2 CỦA ĐIỂM NHÓM ĐẮC LỘC – HTTL VĨNH...

  • TRUYỀN GIẢNG THƯỜNG KỲ CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC THÁNG 4/2024

    TRUYỀN GIẢNG THƯỜNG KỲ CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC THÁNG 4/2024

  • LỄ KỶ NIỆM CHÚA GIÊ-XU PHỤC SINH NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC

    LỄ KỶ NIỆM CHÚA GIÊ-XU PHỤC SINH NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH...

  • LỄ KỶ NIỆM CHÚA CHỊU THƯƠNG KHÓ NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC

    LỄ KỶ NIỆM CHÚA CHỊU THƯƠNG KHÓ NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH...

  • HTTL VĨNH PHƯỚC THỜ PHƯỢNG CHÚA NGÀY PHỤ NỮ TIN LÀNH 3/2024

    HTTL VĨNH PHƯỚC THỜ PHƯỢNG CHÚA NGÀY PHỤ NỮ TIN LÀNH...

  • TRUYỀN GIẢNG ĐẦU NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC

    TRUYỀN GIẢNG ĐẦU NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC

  • BAN CAO NIÊN THỜ PHƯỢNG CHÚA & BẦU BAN ĐIỀU HÀNH NHIỆM KỲ 2024-2025

    BAN CAO NIÊN THỜ PHƯỢNG CHÚA & BẦU BAN ĐIỀU HÀNH NHIỆM...

  • HTTL VĨNH PHƯỚC THỜ PHƯỢNG CHÚA NGÀY ĐẦU NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024

    HTTL VĨNH PHƯỚC THỜ PHƯỢNG CHÚA NGÀY ĐẦU NĂM MỚI GIÁP...

  • NHÓM THỜ PHƯỢNG CHÚA GIAO THỪA NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024

    NHÓM THỜ PHƯỢNG CHÚA GIAO THỪA NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024

  • BAN TRÁNG NIÊN HTTL VĨNH PHƯỚC MỪNG SINH NHẬT LẦN THỨ 30 (1994 – 2024)

    BAN TRÁNG NIÊN HTTL VĨNH PHƯỚC MỪNG SINH NHẬT LẦN THỨ...

  • HTTL VĨNH PHƯỚC TẶNG QUÀ GIÁNG SINH CHO NHỮNG NGƯỜI KHÓ KHĂN TRONG PHƯỜNG VĨNH PHƯỚC

    HTTL VĨNH PHƯỚC TẶNG QUÀ GIÁNG SINH CHO NHỮNG NGƯỜI KHÓ...

  • BAN TRÁNG NIÊN HTTL VĨNH PHƯỚC TRUYỀN GIẢNG GIÁNG SINH 2023

    BAN TRÁNG NIÊN HTTL VĨNH PHƯỚC TRUYỀN GIẢNG GIÁNG SINH...