02:02 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Tin Tức

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 25


Hôm nayHôm nay : 10234

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 258808

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22988215

Trang nhất » Tin tức » Tin Tức Hội Thánh

Lược Sử 50 Năm Thành Lập Hội Thánh Tin Lành Vĩnh Phước (Phần Cuối)

Thứ hai - 09/07/2012 04:17
Lược Sử 50 Năm Thành Lập Hội Thánh Tin Lành Vĩnh Phước (Phần Cuối)

Lược Sử 50 Năm Thành Lập Hội Thánh Tin Lành Vĩnh Phước (Phần Cuối)

Phần 5: Giai đoạn phát triển 1996-2012 (tt)
       

          Mục sư Lê Khắc Huy tạm thời xử lý công việc Hội thánh với chức vụ quyền Quản nhiệm cho đến ngày 16/11/2003, ông chính thức hầu việc Chúa với chức vụ Quản nhiệm qua hội đồng mời do Tổng Liên Hội tổ chức. Là một đầy tớ Chúa năng nỗ, từng sát cánh với tôi con Chúa trong các giai đoạn lịch sử của Hội thánh, ông bà đã dồn hết tâm huyết cho việc gây dựng và phát triển công việc Chúa tại đây. Qua sự giúp đỡ của ông, một lớp Cử nhân Thần học được tổ chức bắt đầu từ năm 2005 với gần 20 anh chị em trong và ngoài Hội thánh theo học, chương trình kết thúc vào năm 2010, nhiều người được chứng nhận tốt nghiệp đã và đang góp phần hầu việc Chúa. Một điểm son trong thời gian ông hầu việc Chúa là Hội Thánh Vĩnh Phước đã cho ra đời đứa con thuộc linh thứ hai là Hội Thánh Vĩnh Lương, một chi nhánh được Hội Thánh Vĩnh Phước đầu tư nhiều công sức kể từ năm 1969 đến nay đã trưởng thành, và chính thức tách ra khỏi Hội Thánh Vĩnh Phước trong buổi lễ “Công nhận”  diễn ra ngày 10/6/2006 (xem phần lược sử Hội thánh Vĩnh Lương). Ông cũng là người đặc biệt có ơn trong công tác xã hội, đã cộng tác với các tổ chức từ thiện như Hope Haven International Ministries, Good Samaritan Medical Ministry để phân phát hàng ngàn xe lăn tay cũng như tổ chức khám bệnh, phân phát thuốc men, giúp đỡ đồng bào các nơi bị đau ốm, tàn tật, đem lại ảnh hưởng tốt đẹp cho Hội thánh Chúa nói chung, cũng như đặc biệt cho Chi hội Vĩnh Phước.

 

Mục sư Quản nhiệm Lê Khắc Huy và Bà


Tình nguyện viên trong công tác phân phát xe lăn


Cứu trợ đồng bào lũ lụt miền Tây
 
          Trong giai đoạn nầy, các chương trình truyền giảng Tin lành của Hội thánh đạt nhiều kết quả, số tín hữu thêm đông đúc nên tôi tớ Chúa cùng Ban Trị sự đã mời thêm một số Chấp sự, là những Truyền đạo tình nguyện làm phụ tá Quản nhiệm để giúp đỡ công việc Hội thánh như các thầy: Ông Văn Hoài Nam, Lê Văn Hồng nhiệm kỳ 2004-2005. Đinh Thuận, Huỳnh Hữu Nghĩa nhiệm kỳ 2006 - 2007. Vì nhu cầu của Hội thánh nên trong cuộc họp ngày 22/01/2006, Ban Trị sự, Chấp sự quyết định chia khu vực Vĩnh Hải thành hai khu vực là Vĩnh Hoà và Vĩnh Hải. Hội thánh cũng đang có kế hoạch xây dựng khu vực Vĩnh Hòa thành một Hội nhánh trong tương lai. 
 
          Giữa lúc công việc Chúa đang phát triển mạnh mẽ, đẹp ý Chúa, Ngài đã đem Mục sư Lê Khắc Huy về an nghỉ trong nước Ngài vào ngày 14/7/2007 trước sự ngỡ ngàng của Hội thánh. Lễ tang được tổ chức cách long trọng và cảm động tại Nhà thờ Tin lành Vĩnh Phước, nơi ông trọn đời gắn bó hầu việc Chúa, cũng là nơi ông được tấn phong Mục sư hơn 5 năm trước. Một lần nữa Hội thánh phải đối diện với tình trạng thiếu người chăn, trong vòng năm tháng, Ban Trị sự phải đứng ra đảm trách mọi sinh hoạt của Hội thánh cho đến ngày Mục sư Phan Văn Cử được mời về giữ chức vụ Quản nhiệm Hội thánh. Hội đồng mời được tổ chức vào ngày 28/10/2007, và ông chính thức hầu việc Chúa với Hội thánh qua lễ Bổ nhiệm ngày 02/12/2007. Cũng như những vị tiền nhiệm, đầy tớ Chúa chuyên lo giảng dạy, gây dựng đời sống tâm linh con cái Chúa, tổ chức các chương trình đào tạo người phục vụ cho Hội thánh. Để giúp đỡ công việc Chúa, hai Truyền đạo Huỳnh Hữu Nghĩa và Đinh Thuận tiếp tục được mời làm phụ tá Quản nhiệm nhiệm kỳ 2008 - 2009. Sau đó, Truyền đạo Đinh Thuận tốt nghiệp và được mời giữ chức vụ Phó Quản nhiệm, nhiệm kỳ 2010-2014 trong hội đồng mời ngày 13/6/2010 và lễ bổ nhiệm ngày 07/11/2010. 
 

Mục sư Quản nhiệm Phan Văn Cử và Bà


Truyền đạo Phó Quản nhiệm Đinh Thuận và Bà
 
          Mặc dù trong thời gian thiếu vắng quản nhiệm, Ban Chấp sự phải lo nhiều việc trong Hội thánh, nhưng kể từ tháng 9/2007 đã cậy ơn Chúa cổ động ân nhân hỗ trợ hàng tháng cho 30 Mục sư, Truyền đạo và nhân sự ở các nơi có thêm điều kiện hầu việc Chúa. Công việc thực hiện cho đến tháng 7/2010 thì 20 người được chuyển sang hình thức hỗ trợ vốn để phát triển kinh tế tự túc hầu việc Chúa, 10 người còn lại vẫn tiếp tục nhận sự hỗ trợ của Hội thánh và đang sốt sắng phục vụ Chúa tại các địa phương cách hiệu quả (hiện nay đã tăng lên 11 người). 
 
          Chỉ hơn một năm sau ngày có tân Quản nhiệm, Hội thánh vui mừng vì điểm nhóm Mỹ Tiến, cách Vĩnh Phước hơn 1.200 km về phía Bắc (thuộc xã Công Chính, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) do Hội thánh thành lập và cưu mang kể từ năm 2005 đã được nhà nước chính thức thừa nhận Chi hội. Lễ công nhận được tổ chức cách vui vẻ và long trọng vào ngày 29/3/2009. 
 
          Được khích lệ bởi những kết quả trong công tác truyền giáo, Hội thánh tiếp tục phát triển công việc Chúa tại Đầm Vân và Vĩnh Hoà. Hai Truyền đạo Nguyễn Đức và Nguyễn Hoàng Thanh Lâm vừa tốt nghiệp Viện Thánh Kinh Thần học đã được mời làm phụ tá Quản nhiệm vào ngày 19/02/2011 và được giao công tác chuyên lo chăm sóc, gây dựng công việc Chúa tại hai nơi nầy. Điều đáng mừng là cả hai nơi Hội thánh đã chuẩn bị đất để có thể xây dựng Hội nhánh trong tương lai. 
 

Phụ tá Quản nhiệm: Truyền đạo Nguyễn Hoàng Thanh Lâm


Phụ tá Quản nhiệm: Truyền đạo Nguyễn Đức
 
          Song song với công tác mở mang Hội thánh, nhu cầu phát triển sinh hoạt của ban ngành cũng được đặc biệt quan tâm. Trong vòng hai năm gần đây, Hội thánh có thêm hai ban ngành mới hình thành là Nhóm Khiếm thính thành lập ngày 14/11/2010 dành cho những người câm, điếc sinh hoạt và Ban Thanh tráng thành lập ngày 01/10/2011 dành cho những người ở lứa tuổi giữa tráng niên và thanh niên. Hai ban ngành nầy đang từng bước trưởng thành và sớm hoà nhập với sinh hoạt chung của Hội thánh. 
 

Ban Thanh Tráng ra mắt Hội Thánh


Ban Khiếm thính ngày đầu thành lập

          Nhận thấy vị trí tư thất hiện tại không còn phù hợp với nhu cầu phát triển của Hội thánh, (gần sát Nhà thờ, đã xuống cấp sau nhiều năm trùng tu) và cũng nhằm để phục vụ cho các sinh hoạt của Hội thánh, đặc biệt là chương trình truyền giảng Tin lành có quy mô lớn trong tương lai, nên từ thời Mục sư Huỳnh Sỹ Hùng, cố Mục sư Lê Khắc Huy và nay là Mục sư Phan Văn Cử, đã cùng Ban Trị sự, Chấp sự tiến hành xin giấy phép xây dựng để di dời tư thất sang khu đất mua năm 1999. Sau gần 10 năm chờ đợi, giấy phép xây dựng mới được cấp, và lễ khởi công xây dựng tư thất mới diễn ra ngy 11/10/2011. Sau hơn sáu tháng thi công, tư thất và công trình phụ đã hòan thành với phí tổn trên 1.500.000.000 VNĐ (một tỷ năm trăm triệu đồng). Ngày 23/4/2012, tư thất cũ được phá dỡ, Hội thánh cho chỉnh trang mặt bằng và tiến hành xây dựng Nhà sinh hoạt trên nền tư thất cũ ngay sau đó. Cuối tháng 5/2012, công việc được hòan tất, đáp ứng đầy đủ nhu cầu về mặt bằng sinh hoạt của Hội thánh.
 
          Mặc dù số tiền có được còn thiếu rất nhiều so với kinh phí dự tốn, nhưng Hội thánh lấy đức tin để tiến hành nhiều công việc cùng một lúc là xây cất tư thất mới, mua đất tại Đầm Vân v tổ chức lễ Cảm tạ 50 năm thành lập Hội thánh. 
 

Tư thất cũ của Hội thánh


Tư thất mới đang được hoàn tất
 
          Trong lúc nầy, Mục sư Phan Văn Cử cũng đã mãn nhiệm chức vụ Quản nhiệm Hội thánh, Hội đồng lưu đã được tổ chức vào ngày 12/02/2012, kết quả ông được lưu nhiệm và tiếp tục hầu việc Chúa với Hội thánh thêm một nhiệm kỳ bốn năm nữa. 
 
          Sau 50 năm thành lập, Hội thánh Chúa tại Vĩnh Phước đã có những bước phát triển đáng mừng. Số tín hữu hiện nay đã tăng lên 1.100 người, 319 gia đình và có 781 người đã được báp têm. Các sinh hoạt diễn ra suốt từ thứ hai đến Chúa nhựt. Ngoài những sinh hoạt tại Nhà thờ, các buổi nhóm ở các khu vực và điểm nhóm cũng được tiến hành đều đặn. 
 

Ca đoàn Hội thánh tôn vinh Chúa Giáng Sinh 2011


Giờ thờ phượng sáng Chúa nhật của Hội thánh
 
          Hiện tại, trong Hội thánh có bốn khối đang hoạt động rất hiệu quả:
 
          Khối Sinh hoạt gồm các ban: Thiếu Nhi Ấu, Thiếu niên, Thanh niên - Sinh viên, Thanh tráng, Tráng niên, Trung niên, Phụ nữ và Khiếm thính. Khối Phục vụ gồm các ban: Tương tế, Ẩm thực, Trang trí, Trật tự, Âm thanh, Ánh sáng, Âm nhạc, Khánh tiết, Kiến thiết, Khuyến học, Văn phòng, Kỹ thuật - Truyền hình, Áo lễ và Cắm hoa. Khối Cơ Đốc giáo dục gồm các ban: Trường Chúa nhât, Dạy đạo Thiếu nhi, Huấn luyện - đào tạo. Khối Truyền giáo gồm các ban: Truyền giảng, Chứng đạo, Chăm sóc. Ngoài ra Hội thánh còn thành lập Ban Tổ chức để lo chương trình cho các ngày lễ lớn.  
 
          Bên cạnh những thành tựu trong việc gây dựng Hội thánh như: 
 
          - Tạo dựng cơ sở vật chất khang trang rộng rãi, nền tự trị vững mạnh (đủ để điều hành sinh hoạt Hội thánh và đang đài thọ cho các nhân sự chuyên lo Chứng đạo).
 
- Thực hiện bốn tập Kỷ yếu vào các dịp Cảm tạ 10 năm, 30 năm, 40 năm và 50 năm của Hội thánh.
 
          - Phát triển công tác truyền giảng Tin lành, ngoài chương trình truyền giảng thường kỳ, những năm gần đây, Hội thánh tổ chức thêm từ hai đến ba chương trình truyền giảng lớn trong năm.
 
          - Hoàn thiện cơ cấu tổ chức các ban ngành.v.v. ..
 
          Hội thánh cũng đã tích cực dự phần, đóng góp với công việc Chúa chung như:
 
          - Tiếp các Hội đồng như Hội đồng Địa hạt Nam Trung Phần, Hội Đồng Bồi Linh tỉnh, Hội Đồng Giáo Phẩm, các chương trình Huấn luyện đào tạo…
 
          - Có hơn 30 MS.TĐ và một số đông phu nhân MS.TĐ ra đi hầu việc Chúa trong cũng như ngoài nước. 
 
          - Mở thêm ba Hội thánh và một Điểm nhóm.
 
          - Sưu tập và ấn hành chín tập Ca khúc Tôn Vinh.
 
          Cũng thật thiếu sót khi nói đến thành quả sau quá trình 50 năm hình thành và phát triển của Hội thánh mà không nhắc đến những người con từ Vĩnh Phước ra đi. Lịch sử cho thấy số người phải chia tay Hội thánh để đi nơi khác làm ăn, sinh sống là không nhỏ. Hiện nay, một số người đang sống rãi rác ở các tỉnh thành trong cả nước; một số khác đang sinh cư lập nghiệp ở xứ người. Dù ở đâu, dù làm gì thì nhiều người trong số họ vẫn luôn hướng về Vĩnh Phước để cầu thay, để cảm thông, để chia sẻ… góp phần không nhỏ cho sự phát triển của Hội thánh. Điều đáng mừng là những người này đều trung tín trong đức tin, một số khác đã và đang phục vụ Chúa trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đã sống và làm vẻ vang cho Hội thánh quê nhà, bởi chính họ là một phần của Vĩnh Phước, là niềm tự hào, và là thành quả của Hội thánh trãi suốt chiều dài lịch sử 50 năm xây dựng nên. 
 
          Ngày nay, nhìn lại những thành quả Chúa ban cho, chúng tôi chỉ biết cúi đầu, đồng lòng với tác giả Thi Thiên “dâng sự cảm tạ làm của lễ cho Đức Chúa Trời” (Thi thiên 50:14a) vì những việc Ngài đã làm cho Hội thánh Vĩnh Phước thật lạ lùng. Bởi ân điển của Chúa mà Hội thánh được hình thành và cũng bởi ân điển của Ngài nên Hội thánh dù trải qua muơn vn khó khăn vẫn vượt qua để tồn tại và phát triển, thật đúng như lời Chúa phán. “… Ta sẽ lập Hội thánh Ta trên đá nầy, các cửa âm phủ chẳng thắng được hội đó” (Ma-thi-ơ 16:18b). 
 
          Quả thật vậy, Đức Chúa Trời thành tín đã thực hiện lời phán hứa của Ngài trên Hội Thánh Tin Lành Vĩnh Phước trong suốt 50 năm qua, để được vững lập, kết quả và làm sáng danh Ngài trên đất. 
 
                                                        Vĩnh Phước, ngày 09/4/2012
 

Tác giả bài viết: Ban Biên Tập

Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin mới nhất

  • LỄ CẢM TẠ LẦN THỨ 2 CỦA ĐIỂM NHÓM ĐẮC LỘC – HTTL VĨNH PHƯỚC

    LỄ CẢM TẠ LẦN THỨ 2 CỦA ĐIỂM NHÓM ĐẮC LỘC – HTTL VĨNH...

  • TRUYỀN GIẢNG THƯỜNG KỲ CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC THÁNG 4/2024

    TRUYỀN GIẢNG THƯỜNG KỲ CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC THÁNG 4/2024

  • LỄ KỶ NIỆM CHÚA GIÊ-XU PHỤC SINH NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC

    LỄ KỶ NIỆM CHÚA GIÊ-XU PHỤC SINH NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH...

  • LỄ KỶ NIỆM CHÚA CHỊU THƯƠNG KHÓ NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC

    LỄ KỶ NIỆM CHÚA CHỊU THƯƠNG KHÓ NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH...

  • HTTL VĨNH PHƯỚC THỜ PHƯỢNG CHÚA NGÀY PHỤ NỮ TIN LÀNH 3/2024

    HTTL VĨNH PHƯỚC THỜ PHƯỢNG CHÚA NGÀY PHỤ NỮ TIN LÀNH...

  • TRUYỀN GIẢNG ĐẦU NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC

    TRUYỀN GIẢNG ĐẦU NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC

  • BAN CAO NIÊN THỜ PHƯỢNG CHÚA & BẦU BAN ĐIỀU HÀNH NHIỆM KỲ 2024-2025

    BAN CAO NIÊN THỜ PHƯỢNG CHÚA & BẦU BAN ĐIỀU HÀNH NHIỆM...

  • HTTL VĨNH PHƯỚC THỜ PHƯỢNG CHÚA NGÀY ĐẦU NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024

    HTTL VĨNH PHƯỚC THỜ PHƯỢNG CHÚA NGÀY ĐẦU NĂM MỚI GIÁP...

  • NHÓM THỜ PHƯỢNG CHÚA GIAO THỪA NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024

    NHÓM THỜ PHƯỢNG CHÚA GIAO THỪA NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024

  • BAN TRÁNG NIÊN HTTL VĨNH PHƯỚC MỪNG SINH NHẬT LẦN THỨ 30 (1994 – 2024)

    BAN TRÁNG NIÊN HTTL VĨNH PHƯỚC MỪNG SINH NHẬT LẦN THỨ...

  • HTTL VĨNH PHƯỚC TẶNG QUÀ GIÁNG SINH CHO NHỮNG NGƯỜI KHÓ KHĂN TRONG PHƯỜNG VĨNH PHƯỚC

    HTTL VĨNH PHƯỚC TẶNG QUÀ GIÁNG SINH CHO NHỮNG NGƯỜI KHÓ...

  • BAN TRÁNG NIÊN HTTL VĨNH PHƯỚC TRUYỀN GIẢNG GIÁNG SINH 2023

    BAN TRÁNG NIÊN HTTL VĨNH PHƯỚC TRUYỀN GIẢNG GIÁNG SINH...