02:38 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Tin Tức

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 25

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 24


Hôm nayHôm nay : 10426

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 259000

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22988407

Trang nhất » Tin tức » Tin Tức Hội Thánh

Lược Sử 50 Năm Thành Lập Hội Thánh Tin Lành Vĩnh Phước (Phần 3)

Thứ hai - 02/07/2012 03:27
Lược Sử 50 Năm Thành Lập Hội Thánh Tin Lành Vĩnh Phước (Phần 3)

Lược Sử 50 Năm Thành Lập Hội Thánh Tin Lành Vĩnh Phước (Phần 3)

Phần 3: Giai đoạn khó khăn và tái ổn định 1975-1996.

III. GIAI ĐOẠN KHÓ KHĂN VÀ TÁI ỔN ĐỊNH 1975-1996:
 
          Sau năm 1975, Hội thánh trải qua một giai đoạn khó khăn và đầy thách thức. Số tín hữu trong Hội thánh bị giảm thiểu đáng kể vì một số trở về quê, một số đi nơi khác làm ăn sinh sống… Trong bản khai trình thường niên lúc ấy cho thấy số người rời khỏi Hội thánh năm 1975 là 80/500, và năm 1976 là 151/464. Do hoàn cảnh mới có nhiều thay đổi, Hội thánh Cô Nhi Viện đề nghị Hội Thánh Vĩnh Phước hỗ trợ nhân lực để duy trì sinh hoạt tại đây. Vì vậy, trong phiên họp ngày 03/01/1976, Ban Trị sự đã quyết định chia một số tín hữu cho Hội thánh Cô Nhi Viện, nhưng Hội thánh nầy chỉ sinh hoạt được ba năm thì Nhà thờ và toàn khu vực Cô Nhi Viện phải giao lại cho nhà nước quản lý nên bắt đầu từ Chúa nhật ngày 31/12/1978, số tín hữu tại đây lại trở về sinh hoạt với Hội thánh Vĩnh Phước. 
 
          Kể từ năm 1976, kinh tế gia đình tín hữu phần nhiều gặp khó khăn, nền tự trị Hội thánh bị thiếu hụt, Mục sư Chủ tọa phải tự túc để có thêm điều kiện sinh sống hầu việc Chúa, các buổi nhóm khu vực bị gián đoạn, một số ban ngành phải điều chỉnh hình thức sinh hoạt cho phù hợp với tình hình mới… Dầu vậy, đầy tớ Chúa và số tín hữu còn ở lại vẫn một lòng tin cậy Chúa, giữ vững đức tin, duy trì sự thờ phượng Chúa cách trung tín. Đang lúc các sinh hoạt của Hội thánh diễn ra tốt đẹp thì ngày 13/04/1978, Mục sư Huỳnh Sỹ Hùng phải đi học tập cải tạo. Một tuần lễ sau, trong phiên họp bất thường ngày 22/04/1978, Ban Trị sự, Chấp sự biểu quyết mời Truyền đạo Phan Văn Cử hiệp tác lo công việc Chúa tại Vĩnh Phước với chức vụ phụ tá Hội thánh, nhưng sự việc không thành vì trước đó Hội Thánh Tin Lành Nha Trang đã ngỏ ý mời ông. Tháng 6/1978, Truyền đạo Trần Ngọc Vỹ được mời lo công việc Chúa với Hội thánh nhưng chính quyền địa phương lúc ấy không đồng thuận. Ngày 17/11/1978, Nhà thờ bị đóng cửa nhưng cám ơn Chúa chỉ một tuần sau được mở cửa trở lại. Trước hoàn cảnh khó khăn, thiếu vắng người chăn, Ban Trị sự tạm thời đứng ra gánh vác công việc điều hành sinh hoạt của Hội thánh trong hơn một năm. Đặc biệt nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tôi tớ Chúa trong Địa hạt, cũng như Thần Học Viện và Cô Nhi Viện nên các sinh hoạt Hội thánh cũng tạm ổn định. Sau đó, Mục sư Kiều Toản, nguyên Giám thị Thánh Kinh Thần Học Viện được mời hầu việc Chúa với Hội thánh. Lễ nhậm chức của ông được tổ chức ngày 20/05/1979. Trong suốt thời gian hơn hai năm giữ chức vụ Chủ tọa Hội thánh, ông bà đã sốt sắng thăm viếng, gây dựng đời sống đức tin con cái Chúa cách đầy ơn, giúp cho sinh hoạt Hội thánh ngày càng ổn định, vững vàng hơn. Do điều kiện khách quan, trong thời gian gần 10 năm kể từ năm 1979, việc tổ chức Hội đồng thường niên không được thực hiện theo như điều lệ quy định, Ban Chấp sự chỉ được bổ khuyết hàng năm nên có những Chấp sự làm việc trong nhiều năm liền mà không qua nguyên tắc bầu cử.
 
          Tháng 6/1981 Mục sư Huỳnh Sỹ Hùng được trở về, chính quyền địa phương thuận theo đề nghị của Hội thánh và Địa Hạt Nam Trung Phần cho phép phục hồi chức vụ Chủ tọa Hội Thánh Tin Lành Vĩnh Phước của ông. Lễ bàn giao giữa hai vị cựu và tân Chủ tọa được tổ chức vui vẻ tại Nhà thờ Tin Lành Vĩnh Phước ngày 03/01/1982. Từ đó, đầy tớ Chúa lại có cơ hội để tiếp tục tận hiến trong chức vụ, gắn bó lâu dài với Hội thánh, hết lòng mở mang công việc Chúa, góp phần không nhỏ trong sự phát triển của Hội thánh Chúa tại đây. 
 
          Giữa lúc khó khăn thiếu thốn, Hội thánh cũng đã cậy ơn Chúa tổ chức LỄ CẢM TẠ 20 NĂM THÀNH LẬP HỘI THÁNH vào ngày 20/6/1982 một cách tốt đẹp. Điều đáng nói là trong giai đoạn nầy, Hội Thánh Vĩnh Phước không những giữ vững được sinh hoạt của mình mà còn mở thêm được một Hội thánh mới là Hội Thánh Tin Lành Núi Sạn. Thật không ai có thể ngờ chỉ sau một vi ngy  ngắn ngủi năm 1989, ngôi Nhà thờ vách ván, lợp tole đã đứng sừng sững giữa chốn núi đồi như một phép lạ, đem lại nguồn an ủi vô biên cho những bệnh nhân và con cái Chúa trong khu vực nầy. (Xin xem thêm phần lược sử Hội thánh Núi Sạn). 
 
 
          Năm 1991,  số tín hữu đã tăng lên được 548 người, sinh hoạt Hội thánh từng bước phục hồi và ổn định. Mục sư Chủ tọa cùng Ban Trị sự, Chấp sự quyết định trùng tu tư thất Hội thánh, vì cơ sở nầy đã bị xuống cấp sau gần 20 năm xây dựng, đồng thời nới rộng thêm cơ sở Cơ Đốc giáo dục để đáp ứng nhu cầu phòng học cho các lớp Trường Chúa Nhật. Công việc được khởi công vào tháng 11/1991 và hoàn thành vào tháng 02/1992. Trong thời gian nầy, khu đất nghĩa trang Tin lành ở phường Vĩnh Hải bị trưng dụng cấp cho các công ty tư doanh nên cả ba Hội Thánh: Vĩnh Phước, Nha Trang và Phước Hải đã đấu tranh từ năm 1989-1994, kết quả được đền bù một số tiền để sử dụng vào công việc Chúa ở mỗi Hội thánh. Giữa những khó khăn, Hội thánh hết lòng cậy ơn Chúa để vượt qua, các sinh hoạt dần khởi sắc như chương trình truyền giảng Tin lành, công tác chứng đạo, sinh hoạt ban ngành đặc biệt là chương trình cầu nguyện ở các khu vực được tái lập vào năm 1989. Trong lúc nầy, có thêm một số ban ngành mới được thành lập như Gia đình Trung niên 1985, Ban Tráng niên 1994, riêng Ban Phụ nữ kiện toàn về tổ chức và chính thức ra mắt Hội thánh từ năm 1984. Các ban đã góp phần tích cực cho sự phát triển của Hội thánh sau nầy. 
 
Năm 1989, khu đất nghĩa trang Tin lành ở phường Vĩnh Hải của các Hội thánh vùng Nha Trang bị trưng dụng cấp cho các công ty tư doanh nên cả ba Hội thánh Vĩnh Phước, Nha Trang và Phước Hải đã đấu tranh suốt năm năm liền, kết quả được đền bù một số tiền sử dụng vào công việc Chúa ở mỗi Hội thánh.
 
          Thấm thoát, đã ba mươi năm kể từ ngày thành lập, ngày 14/6/1992 LỄ CẢM TẠ 30 NĂM THÀNH LẬP HỘI THÁNH được tổ chức cách trọng thể. Một điểm nổi bật trong giai đoạn thập niên 80, khi tình hình chung còn rất nhiều khó khăn thì Hội Thánh Tin Lành Vĩnh Phước đã đi tiên phong trong việc tổ chức Hội Đồng bồi linh trong khu vực Nha Trang, tỉnh Phú Khánh. Chương trình đã thu hút hàng ngàn người từ các nơi về tham dự và tạo nên một tiền lệ hết sức tốt đẹp để từ đó, hai Hội Thánh Nha Trang và Vĩnh Phước luân phiên tiếp đón các Hội đồng bồi linh trong tỉnh sau nầy.
 
          Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc số tín hữu trong Hội thánh ngày càng gia tăng, vào năm 1992, Ban Trị sự, Chấp sự đã mời Truyền đạo Lê Khắc Huy cộng tác hầu việc Chúa với Hội thánh trong cương vị phụ tá Chủ tọa. Hai năm sau, ngày 11/10/1994 ông được mời làm phó Chủ tọa Hội thánh. Từ ngày nhận trách nhiệm, Truyền đạo Lê Khắc Huy đã hết lòng tận tụy trong chức vụ, góp phần hiệu quả trong công tác gây dựng Hội thánh. Đầy tớ Chúa cũng được tấn phong Mục sư ngay tại Nhà Thờ Tin lành Vĩnh Phước vào ngày 19/02/2002. 
 


 
(Còn tiếp)
 

Tác giả bài viết: Ban Biên Tập

Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin mới nhất

  • LỄ CẢM TẠ LẦN THỨ 2 CỦA ĐIỂM NHÓM ĐẮC LỘC – HTTL VĨNH PHƯỚC

    LỄ CẢM TẠ LẦN THỨ 2 CỦA ĐIỂM NHÓM ĐẮC LỘC – HTTL VĨNH...

  • TRUYỀN GIẢNG THƯỜNG KỲ CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC THÁNG 4/2024

    TRUYỀN GIẢNG THƯỜNG KỲ CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC THÁNG 4/2024

  • LỄ KỶ NIỆM CHÚA GIÊ-XU PHỤC SINH NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC

    LỄ KỶ NIỆM CHÚA GIÊ-XU PHỤC SINH NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH...

  • LỄ KỶ NIỆM CHÚA CHỊU THƯƠNG KHÓ NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC

    LỄ KỶ NIỆM CHÚA CHỊU THƯƠNG KHÓ NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH...

  • HTTL VĨNH PHƯỚC THỜ PHƯỢNG CHÚA NGÀY PHỤ NỮ TIN LÀNH 3/2024

    HTTL VĨNH PHƯỚC THỜ PHƯỢNG CHÚA NGÀY PHỤ NỮ TIN LÀNH...

  • TRUYỀN GIẢNG ĐẦU NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC

    TRUYỀN GIẢNG ĐẦU NĂM 2024 CỦA HTTL VĨNH PHƯỚC

  • BAN CAO NIÊN THỜ PHƯỢNG CHÚA & BẦU BAN ĐIỀU HÀNH NHIỆM KỲ 2024-2025

    BAN CAO NIÊN THỜ PHƯỢNG CHÚA & BẦU BAN ĐIỀU HÀNH NHIỆM...

  • HTTL VĨNH PHƯỚC THỜ PHƯỢNG CHÚA NGÀY ĐẦU NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024

    HTTL VĨNH PHƯỚC THỜ PHƯỢNG CHÚA NGÀY ĐẦU NĂM MỚI GIÁP...

  • NHÓM THỜ PHƯỢNG CHÚA GIAO THỪA NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024

    NHÓM THỜ PHƯỢNG CHÚA GIAO THỪA NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024

  • BAN TRÁNG NIÊN HTTL VĨNH PHƯỚC MỪNG SINH NHẬT LẦN THỨ 30 (1994 – 2024)

    BAN TRÁNG NIÊN HTTL VĨNH PHƯỚC MỪNG SINH NHẬT LẦN THỨ...

  • HTTL VĨNH PHƯỚC TẶNG QUÀ GIÁNG SINH CHO NHỮNG NGƯỜI KHÓ KHĂN TRONG PHƯỜNG VĨNH PHƯỚC

    HTTL VĨNH PHƯỚC TẶNG QUÀ GIÁNG SINH CHO NHỮNG NGƯỜI KHÓ...

  • BAN TRÁNG NIÊN HTTL VĨNH PHƯỚC TRUYỀN GIẢNG GIÁNG SINH 2023

    BAN TRÁNG NIÊN HTTL VĨNH PHƯỚC TRUYỀN GIẢNG GIÁNG SINH...