09:06 EDT Thứ tư, 08/05/2024

Tin Tức

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 37

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 35


Hôm nayHôm nay : 9126

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 73210

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 23082243

Trang nhất » Dưỡng linh » Thuyết Trình

Bài Mới

Tội Lỗi Và Ân Sủng

Tội Lỗi Và Ân Sủng

“Vả, luật pháp đã xen vào, hầu cho tội lỗi gia thêm; nhưng nơi nào tội lỗi đã gia thêm, thì ân điển lại càng dư dật hơn nữa” (Rô-ma 5:20).

Xem tiếp...

Chương 17: Phân Cấp Bậc

Thứ hai - 03/08/2015 21:57
Chương 17: Phân Cấp Bậc

Chương 17: Phân Cấp Bậc

Kính thưa quý độc giả, Hôm nay chúng ta sẽ bước sang chương thứ 17 của quyển sách Yêu Thương Và Tôn Trọng của Tiến sĩ Emerson Eggerichs với chương đề THỨ BẬC—ĐÁNH GIÁ CAO AO ƯỚC BẢO VỆ VÀ CHU CẤP CỦA ANH ẤY.



              Kính thưa quý độc giả,

              Hôm nay chúng ta sẽ bước sang chương thứ 17 của quyển sách Yêu Thương Và Tôn Trọng của Tiến sĩ Emerson Eggerichs với chương đề THỨ BẬC—ĐÁNH GIÁ CAO AO ƯỚC BẢO VỆ VÀ CHU CẤP CỦA ANH ẤY.

              Trong phần kết thúc chương 16 vào tuần trước, tôi đã nhắc lại một câu hỏi được nêu lên trong một buổi học môn Giáo Dục Cơ Đốc ở đại học, rằng “Bạn cần gì nơi một người phối ngẫu?” Tôi đã trả lời, “Tôi cần một người nữ sẽ tin tưởng nơi tôi.” Thật vậy, trong ý thức của con người về mối quan hệ hôn nhân, nam giới làm điều họ làm vì cớ sự ngưỡng mộ của một người nữ. Khi bạn phải lòng anh ấy và anh ấy cưới bạn, anh ấy cảm thấy rằng bạn tin tưởng nơi anh và anh trân trọng điều đó. Nó chạm đến tâm hồn của anh ấy, bởi vì đây là một điều gì đó lớn lao bên trong người nam. Anh ta cưới bạn, và anh ta nghĩ rằng sự tin tưởng, cổ vũ và khích lệ bạn dành cho anh ấy sẽ kéo dài mãi mãi. Nhưng nhiều năm sau đó, công việc của anh ấy có thể trở thành vấn đề của bạn vì bạn cho rằng công việc chiếm nhiều thời gian của anh ấy hơn cuộc sống hôn nhân và gia đình. Thay vì thán phục những nỗ lực làm việc của chồng mình, bạn lại có thể đang cảm thấy mình bị anh ấy thờ ơ, và rằng anh không chú ý đến bạn.

              Việc làm đầu tiên của bạn là hãy chắc chắn rằng bạn ủng hộ mọi nỗ lực chinh phục của chồng mình—đó là đi ra thế giới bên ngoài để làm việc và thành đạt. Đừng bao giờ để người chồng cảm thấy không được trân trọng và rằng anh ấy chỉ là một người có bổn phận phải chu cấp cho gia đình. Là một người vợ, bạn hãy luôn ý thức rằng, bởi vì cặp kính mát màu hồng và đôi tai nghe màu hồng của phái nữ, các thông điệp bạn gửi đi có thể miêu tả sai bạn. Cặp kính mát màu xanh và đôi tai nghe màu xanh của anh ấy có thể giải mã bạn sai hoàn toàn, và anh ấy cảm thấy một cách sai lầm rằng bạn xem anh ấy chỉ như người đương nhiên phải chu cấp nhu cầu cơm áo, gạo tiền cho bạn. Đó là lý do vì sao việc bạn cảm ơn anh ấy và cho anh ấy biết bạn thán phục và ủng hộ anh ấy thật là quan trọng. Nếu bạn nói những lời lẽ ấy, nó sẽ hỗ trợ nhiều để giúp đôi tai nghe màu xanh của anh ấy nhận được thông điệp đúng đắn, và sự ủng hộ của bạn đối với những nỗ lực làm việc của anh ấy sẽ thôi thúc tình yêu của anh ấy dành cho bạn.

              Kính thưa quý độc giả,

              Một câu tục ngữ xưa nhận xét, “Kẻ ngu dại hấp tấp lao vào nơi mà thiên sứ sợ bước chân tới.” Kể từ khi tôi chia sẻ Mối Liên Hệ Yêu Thương và Tôn Trọng khắp đất nước, tôi đã sẵn sàng ngu dại đủ để sử dụng các thuật ngữ thật không đúng về chính trị gì cả. Một trong những từ này là phân cấp bậc [thứ bậc]. Trong một số nhóm, phụ nữ nghe từ này và nghĩ ngay đến lối suy nghĩ sô-vanh: “Nam giới thống trị nữ giới”... “Đó là thế giới của một người nam”... “Nam giới thì cao hơn, giỏi hơn, trổi vượt hơn và nữ giới thì thấp kém hơn”... vân vân.

              Tôi không thể thật sự đổ lỗi cho những người nữ này, bởi vì qua nhiều thế kỷ, nam giới đã dùng Thánh Kinh trong những cách thức ngu dốt, lạm dụng, và thậm chí xấu xa. Họ đã bào chữa cho mọi loại đối xử kinh khiếp đối với nữ giới, tất cả đều nhân danh “Kinh Thánh nói như thế.”

              Nhưng Kinh Thánh không nói như thế. Kinh Thánh nói một điều gì đó khác hẳn với những gì do những người theo chủ nghĩa sô-vanh khẳng định. Kinh Thánh cũng nói một điều gì đó khác hẳn với những gì những người theo thuyết nam nữ bình quyền ngụ ý.

              Trong chương 16, chúng ta đã đề cập ao ước sâu xa Đức Chúa Trời tạo dựng bên trong người nam là đi ra ngoài [đồng] làm việc và thành đạt. Một ao ước khác Đức Chúa Trời tạo dựng bên trong người nam là bảo vệ và chu cấp cho vợ và gia đình người ấy và, nếu cần thiết, chết thay cho họ. Ao ước bảo vệ và chu cấp này là một phần của tính chất một người nam. Một ví dụ rõ rệt là sự bảo hiểm nhân thọ. Chỉ riêng tại Hiệp Chủng Quốc Mỹ, hàng tỷ tỷ đô-la được chi cho phí bảo hiểm nhân thọ, hầu hết là do nam giới mua. Vì sao? Bởi vì bản năng chu cấp của họ. Họ cảm nhận một ý thức về sự an ninh và tình trạng yên nghỉ khi biết rằng gia đình họ sẽ được chăm lo nếu như họ chết.

Ý NGHĨA ĐÍCH THỰC CỦA “THỨ BẬC PHÙ HỢP VỚI KINH THÁNH” LÀ GÌ?

              Kính thưa quý độc giả,

              Một số phụ nữ bảo tôi, “Tất cả những gì vốn có thể tốt lành và ích lợi, nhưng làm thế nào sự sẵn lòng bảo vệ và chu cấp của một người nam dành cho tôi đặt anh ấy ở trên tôi trong một loại thứ bậc nào đó?” Trong suốt nhiều năm tôi đã nói chuyện với nhiều bà vợ vốn quá bị khống chế bởi nỗi lo sợ đối với quyền làm đầu của chồng mình đến mức bà phản ứng dữ dội bằng cách thường xuyên tỏ vẻ khinh miệt và lăng mạ ông ta. Tuy nhiên, tôi tin rằng khi một người nữ hiểu thứ bậc theo một quan điểm đúng đắn phù hợp với Kinh Thánh, nó làm giảm đi hầu hết, nếu không nói là tất cả, những nỗi lo sợ của bà.

              Phân đoạn giải thích rõ ràng thứ bậc phù hợp với Kinh Thánh là Ê-phê-sô 5:22-24: “Hỡi kẻ làm vợ, phải vâng phục chồng mình như vâng phục Chúa, vì chồng là đầu vợ, khác nào Đấng Christ là đầu Hội thánh, Hội thánh là thân thể Ngài, và Ngài là Cứu Chúa của Hội thánh. Ấy vậy, như Hội thánh phục dưới Đấng Christ, thì đàn bà cũng phải phục dưới quyền chồng mình trong mọi sự.”

              Trong một vài bản dịch, những từ “ở dưới quyền” [be subject to = vâng phục, phục] được dịch là “phục tùng.” Từ Hy-lạp ở đây là hupotasso, một từ ghép có nghĩa là xếp bên dưới hoặc đặt bên dưới. Đức Chúa Trời không đang ban cho các ông chồng một cái nhãn toàn quyền hành động nào đó với dòng chữ “trổi vượt hơn”; Ngài đang ban cho các ông chồng một trách nhiệm lớn lao, như Phao-lô vạch rõ trong vài câu kế tiếp: “Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội thánh, phó chính mình vì Hội thánh, để khiến Hội nên thánh sau khi lấy nước rửa và dùng Đạo làm cho Hội tinh sạch, đặng tỏ ra Hội thánh đầy vinh hiển, không vết, không nhăn, không chi giống như vậy, nhưng thánh sạch không chỗ trách được ở trước mặt Ngài”(câu. 25-27).

              Tại đây những trách nhiệm của việc làm “đầu” được giải thích rõ ràng kỹ lưỡng. Người chồng được ban cho trách nhiệm lớn lao là yêu thương vợ mình giống y như Đấng Christ đã yêu Hội Thánh và phó chính mình Ngài vì Hội Thánh. Đó là lý do vì sao người chồng có thiện chí vốn am hiểu phân đoạn Kinh Thánh này xem việc bảo vệ vợ mình như là bổn phận của chính mình. Đồng thời, người vợ được kêu gọi đặt bản thân cô bên dưới sự bảo vệ đó. Đây là định nghĩa phù hợp với Kinh Thánh của từ thứ bậc. Nó không phải là sự vượt trổi hơn của nam giới nhằm mục đích hạ thấp nữ giới. Trách nhiệm của nam giới là đặt bản thân mình trên người nữ và bảo vệ cô ấy. Cách thức điều này thực hiện trong sự tác động lẫn nhau giữa chồng và vợ trong một cuộc hôn nhân có thể đòi hỏi một số hành vi cư xử đầy lý thú. Một người vợ đã viết:

              Trong suốt nhiều năm, đôi khi tôi phải lái xe vào mùa đông trên những con đường còn băng tuyết và bánh xe bắt đầu trượt trên mặt tuyết, tôi thường đạp mạnh lên cần thắng của xe. Chồng tôi thường bảo tôi thả chân thắng ra, đừng đạp thắng gấp quá. Tôi thường vùng vằng với anh ấy vì cho rằng anh ấy lên mặt thầy đời làm tôi bẽ mặt. Một ngày mùa đông nọ, tôi lái xe một mình và bánh xe va vào băng tuyết bên vệ đường. Khi chiếc xe bắt đầu trượt bánh, tôi chạm vào các cần thắng và tôi nghe giọng anh ấy vang trong trí mình, “Hãy thả các cần thắng ra.” Việc đó đã cứu mạng sống tôi. Tôi nhận ra từ cuộc hội thảo của ông rằng lời khuyên của anh ấy dành cho tôi là nhằm để bảo vệ tôi. Sự cứng rắn của anh ấy với tôi xuất phát từ vai trò bảo vệ của anh ấy. Vì thế khi trở về nhà tôi nói với anh, “Anh đã cứu mạng sống của em.” Tôi ngợi khen anh ấy và tìm cách thể hiện sự kính trọng đối với anh. Trước đó, tôi chỉ cảm thấy lời khuyên của anh ấy là một sự làm bẽ mặt tôi nhưng thật ra, đó hoàn toàn không phải là động cơ của anh ấy.
 

Tiến sĩ Emerson Eggerichs
Nguồn: phatthanhhyvong.com

Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn