11:24 EDT Thứ sáu, 03/05/2024

Tin Tức

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 34

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 32


Hôm nayHôm nay : 9480

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 23519

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 23032552

Trang nhất » Dưỡng linh » Thuyết Trình

Bài Mới

Nỗi Lòng Cha Mẹ

Nỗi Lòng Cha Mẹ

“Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin. Bởi vì công bình với gian ác có hội hiệp nhau được chăng? Sự sáng với sự tối có thông đồng nhau được chăng?” (II Cô-rinh-tô 6:14).

Xem tiếp...

Mùa Vọng (Phần 2)

Thứ hai - 12/12/2016 20:00
Mùa Vọng (Phần 2)

Mùa Vọng (Phần 2)

Kính thưa quý độc giả, Ngay sau khi thủy tổ của loài người là A-đam và Ê-va bị sa ngã và phạm tội, Thiên Chúa đã lập tức phác họa chương trình cứu rỗi, khi Ngài tuyên bố với con rắn nham hiểm rằng: “Ta sẽ làm cho mầy và người nữ, dòng dõi mầy và dòng dõi người nữ thù nghịch nhau. Người ấy sẽ chà đạp đầu mầy, còn mầy sẽ cắn gót chân Người” (Sáng Thế Ký 3:15).



              Kính thưa quý độc giả,

              Ngay sau khi thủy tổ của loài người là A-đam và Ê-va bị sa ngã và phạm tội, Thiên Chúa đã lập tức phác họa chương trình cứu rỗi, khi Ngài tuyên bố với con rắn nham hiểm rằng: “Ta sẽ làm cho mầy và người nữ, dòng dõi mầy và dòng dõi người nữ thù nghịch nhau. Người ấy sẽ chà đạp đầu mầy, còn mầy sẽ cắn gót chân Người” (Sáng Thế Ký 3:15).

              Thiên Chúa đã dấy lên dân tộc Israel và sắp đặt chương trình cứu chuộc cho cả nhân loại qua tuyển dân này. Trải qua nhiều thời đại, Ngài đã liên tiếp gởi các sứ giả và tiên tri đến với dân Israel, để loan báo về sự giáng sinh của Chúa Cứu Thế. Có hơn ba trăm lời dự ngôn về Chúa Giê-xu được ghi bằng tiếng Hê-bơ-rơ trong Kinh Thánh Cựu Ước. Bảy trăm năm mươi năm trước khi hài nhi Giê-xu hạ sinh, tiên tri Ê-sai đã báo trước: “Chính Chúa sẽ cho một dấu lạ: Này, một trinh nữ sẽ chịu thai, sinh một con trai” (Ê-sai 7:14) và tiên tri Mi-chê loan tin về nơi chốn giáng sinh cùng với gốc tích thượng thiên của Con Trời: “Hỡi Bết-lê-hem Ép-ra-ta, ngươi thật nhỏ trong các chi tộc của Giu-đa, nhưng từ nơi ngươi sẽ xuất hiện một Người… gốc tích Người từ thuở trước, từ những ngày xa xưa” (Mi-ca 5:2)

              Thời điểm giáng sinh đã đến với nhân loại cách đây 2008 năm, khi lần đầu tiên trong lịch sử, những nước Âu châu ven bờ Địa Trung Hải, là cái nôi của nền văn minh nhân loại, cùng với các nước Tiểu Á, các nước Trung Đông và một phần Bắc Phi Châu được liên kết với nhau dưới sự cai trị của đế quốc La-mã. Sự nối kết của nhiều quốc gia và và cùng sử dụng ngôn ngữ Hy-lạp là một yếu tố quan trọng để cho chương trình cứu rỗi của Chúa Cứu Thế Giê-xu được loan báo rộng rãi cho tất cả các quốc gia và dân tộc trên thế giới, thực hiện trọn vẹn sứ mạng cứu chuộc nhân loại của Thiên Chúa.

              Tại ngôi làng bé nhỏ Na-xa-rét trong xứ Do-thái, thuộc đế quốc La-mã lúc bấy giờ, có một nàng thiếu nữ đơn sơ, hiền hòa, tên là Ma-ri, được Thiên Chúa lựa chọn, để hạ sinh hài nhi Giê-xu. Ma-ri được cha mẹ cho đính hôn với Giô-sép là một thanh niên cùng làng làm nghề thợ mộc. Như bao cô gái mới lớn và sắp sửa bước vào hôn nhân, Ma-ri chắc đang rất bận rộn để chuẩn bị cho ngày trọng đại nhất của đời mình, thì thình lình một biến cố thật lạ lùng đã xảy đến với nàng, được sử gia Lu-ca ký thuật như sau:

              “Đức Chúa Trời sai thiên sứ Gáp-ri-ên đến thành Na-xa-rét, thuộc miền Ga-li-lê, gặp một trinh nữ đã đính hôn với một người tên Giô-sép, thuộc gia tộc Đa-vít; trinh nữ này tên Ma-ri. Vào gặp Ma-ri, thiên sứ nói: “Xin chúc mừng cô, người được hồng phúc, Chúa ở cùng cô!”

              Nghe lời chào ấy, Ma-ri rất bối rối, ngẫm nghĩ xem lời chào đó có nghĩa gì. Nhưng thiên sứ tiếp: “Ma-ri, đừng sợ! Vì cô được Đức Chúa Trời ban ân sủng. Này, cô sẽ thụ thai và sinh một trai, và đặt tên là Giê-su. Người con trai đó sẽ nên cao trọng và sẽ được xưng là Con Đấng Chí Cao. Chúa là Đức Chúa Trời sẽ ban cho Ngài ngôi vua Đa-vít, tổ phụ Ngài. Ngài sẽ trị vì nhà Gia-cốp đời đời; nước Ngài sẽ không bao giờ chấm dứt.”

              Ma-ri hỏi: “Tôi còn là trinh nữ, làm sao có việc đó?”

              Thiên sứ đáp: “Thánh Linh sẽ giáng trên cô, quyền năng của Đấng Chí Cao sẽ bao phủ cô, cho nên Con Thánh sinh ra sẽ được xưng là Con Đức Chúa Trời. Kìa, Ê-li-sa-bét, người họ hàng với cô dù trong tuổi già nua, cũng thụ thai đã sáu tháng rồi. Bà này có tiếng là hiếm hoi. Vì không có điều Đức Chúa Trời không làm được!”

              Ma-ri nói: “Vâng, con là đầy tớ Chúa, nguyện việc đó xảy đến cho con như lời ông nói!” Rồi thiên sứ rời khỏi Ma-ri” (Lu-ca 1:26–38)

              Giô-sép, chàng thợ mộc hiền lành và chân thật, là vị hôn phu của nàng Ma-ri. Chắc hẳn cũng như Ma-ri, chàng đang bận rộn chuẩn bị mọi sự cần thiết, để sau ngày đám cưới, chàng sẽ đưa Ma-ri về nhà mình và cả hai sẽ cùng bắt đầu xây dựng một mái ấm gia đình. Trong khi ngày trọng đại sắp gần kề, thì một sự kiện thật bất ngờ đã xảy đến với chàng; đó là nàng trinh nữ Ma-ri bỗng nhiên lại mang thai. Chàng Giô-sép thật đau đớn vì biết chắc rằng mình không phải là nguyên nhân của cái bào thai đó, cộng thêm với nỗi lo sợ vì những lời đàm tiếu xa gần chắc không sao tránh khỏi. Trong lúc đang tủi hờn và dự định kín đáo từ hôn với Ma-ri, thì một sự kiện siêu nhiên đã xảy đến với chàng, được sử gia Ma-thi-ơ ký thuật như sau:

              “Cô Ma-ri đã đính hôn với Giô-sép, nhưng khi còn là trinh nữ, cô chịu thai do Thánh Linh. Giô-sép, vị hôn phu của Ma-ri là người ngay thẳng, quyết định kín đáo từ hôn, vì không nỡ để cô bị sỉ nhục công khai. Đang suy tính việc ấy, Giô-sép bỗng thấy một thiên sứ đến báo mộng: “Giô-sép, con cháu Đa-vít! Đừng ngại cưới Ma-ri làm vợ! Vì cô ấy chịu thai do Thánh Linh. Ma-ri sẽ sinh con trai; hãy đặt tên là Giê-xu vì Ngài sẽ cứu dân Ngài khỏi xiềng xích tội lỗi.”

              Việc xảy ra đúng như lời Thượng Đế đã bảo các nhà tiên tri loan báo:

              “Này, một trinh nữ sẽ chịu thai, và sinh hạ một Con trai, đặt tên Em-ma-nu-ên” (có nghĩa là “Thượng Đế ở với chúng ta”)

              Giô-sép tỉnh dậy, liền theo lời thiên sứ dặn, cưới vợ về nhà nhưng vợ chồng không ăn ở với nhau cho đến khi Ma-ri sinh con, đặt tên là Giê-xu.” (Ma-thi-ơ 1:18-25)

              Kính thưa quý độc giả,

              Nàng Ma-ri là trinh nữ, tức là chưa bao giờ ăn ở với ai, nhưng lại thụ thai do quyền năng của Thiên Chúa, là một sự kiện thật diệu kỳ. Thêm nữa, tấm lòng của nàng, sự tin cậy và vâng phục trọn vẹn vào Thiên Chúa, cũng là một điều diệu kỳ không kém. Trong khi tâm hồn Ma-ri đang tràn ngập những ước mơ về một ngày vui và quan trọng nhất đời mình, thì qua lời báo tin của thiên sứ Gáp-ri-ên, nàng trinh nữ chưa là cô dâu, bỗng nhiên phải trở thành một người mẹ. Trong giây phút đối diện với vị thiên sứ đưa tin, chắc hẳn là Ma-ri đã nghĩ đến Giô-sép và những phản ứng đau đớn của chàng khi nghe tin nàng thụ thai. Chắc chắn Ma-ri cũng nghĩ đến những khó khăn khi phải đối diện với gia đình và láng giềng vì bào thai mà nàng sắp nhận lãnh.

              Thật phước hạnh thay cho Ma-ri, vì nàng là một người kính sợ Thiên Chúa, thuộc về tuyển dân Y-sơ-ra-ên, là dân tộc kề cận với Ngài, từng chứng kiến bao nhiêu ơn phước và quyền năng của Đấng Tạo Hóa, nên nàng cũng biết rõ rằng, Chúa Cứu Thế phải do một trinh nữ chịu thai và sinh ra, như lời các tiên tri đã loan báo cho dân tộc nàng từ hàng ngàn năm trước. Sau khi trải qua những giây phút đầu tiên bàng hoàng nhận tin, Ma-ri đã nhận ra Thiên Chúa đã lựa chọn chính nàng để Chúa Cứu Thế có thể giáng trần và bước vào đời. Ma-ri đã phó thác mọi sự trong cánh tay quyền năng của Thiên Chúa và thuận phục trọn vẹn.

              Quả thật, bào thai trong bụng Ma-ri là do quyền năng Thiên Chúa, vì hài nhi Giê-xu chính là Thiên Chúa Ngôi Hai, là Đấng đã có trước cả vạn vật và sáng tạo nên muôn loài, nay giáng trần hóa thân trong một con người. Con Một của Thiên Chúa, qua bụng dạ của Ma-ri, đã trở nên một con người, hầu có thể đại diện cho cả nhân loại, mà chết thay, đền nợ tội thế cho thế nhân. Chỉ duy Con Một của Thiên Chúa, là Đấng thánh khiết trọn lành, mới có thể trở nên một của tế lễ hoàn hảo và xứng đáng, vì mọi con người sinh ra do sự kết hợp bình thường của cha và mẹ, đều hữu hạn và nhiễm tội, không sao có thể đại diện cho mọi người để lãnh thế tội lỗi cho thế gian được.

              Chúng ta cũng cảm phục tấm lòng nhân nghĩa của chàng Giô-sép, đã không vội nóng nảy tìm cách sĩ nhục Ma-ri khi biết được nàng bỗng nhiên thụ thai. Sau khi được thiên sứ giải thích trong giấc mộng, Giô-sép chợt nhận ra Thiên Chúa đã chọn vị hôn thê của mình để Cứu Chúa bước vào thế gian. Lẽ ra bụng dạ của nàng Ma-ri phải mang đứa con đầu tiên cho Giô-sép, nhưng chàng đã thuận phục và nhường bước, để cho chương trình cứu rỗi của Thiên Chúa được thực hiện.

              Qua dân tộc Israel, Thiên Chúa báo trước cho nhân loại về chương trình cứu rỗi của Ngài. Thiên Chúa cũng sắm sẵn những con người với tấm lòng vâng phục trọn vẹn để Chúa Cứu Thế giáng thế làm người. Thiên Chúa cũng nắm giữ vận mệnh lịch sử và lựa chọn thời điểm thích hợp nhất, với đế quốc La-mã hùng mạnh, với hệ thống giao thông chằng chịt và sự thống nhất ngôn ngữ, tin lành cứu chuộc của Chúa Giê-xu sẽ được lan rộng ra cho mọi dân tộc trên thế giới. Lịch sử, hoàn cảnh, con người, tất cả đã được dự định thật chính xác trong từng chi tiết, để chương trình quan trọng nhất của Thiên Chúa, nhằm cứu vớt loài người ra khỏi nanh vuốt tội lỗi, được thực hiện một cách hoàn hảo, y như lời Kinh Thánh đã khẳng định: “Nhưng đúng kỳ đã định, Thượng Đế sai Con Ngài đến, sinh ra do một người nữ và sống dưới luật pháp. Thượng Đế đã định như vậy để Ngài có thể chuộc sự tự do cho những người sống dưới luật pháp và cũng để cho chúng ta có thể trở thành con nuôi Ngài.” (Ga-la-ti 4:4)
 

Nguồn: phahtthanhhyvong.com


Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn