09:21 EDT Thứ năm, 02/05/2024

Tin Tức

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 26

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 25


Hôm nayHôm nay : 7965

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 13040

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 23022073

Trang nhất » Dưỡng linh » Thuyết Trình

Bài Mới

Dạy Con Cháu Theo Chúa

Dạy Con Cháu Theo Chúa

“Đừng làm theo đời này, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào” (Rô-ma 12:2).

Xem tiếp...

QUYỀN NĂNG TRONG GIAO ƯỚC MỚI (THÁNH LỄ TIỆC THÁNH)

Thứ sáu - 13/10/2017 20:48
QUYỀN NĂNG TRONG GIAO ƯỚC MỚI (THÁNH LỄ TIỆC THÁNH)

QUYỀN NĂNG TRONG GIAO ƯỚC MỚI (THÁNH LỄ TIỆC THÁNH)

Người Do Thái có 3 kỳ lễ trọng: 1/ Lễ Lều tạm 2/ Lễ Ngũ tuần 3/ Lễ Vượt qua Các Cơ-đốc-nhân Hội Thánh ngày xưa có một bữa ăn thân mật gọi là Agape, có nghĩa là Tiệc Yêu thương, tiệc này tổ chức vào ngày lễ ăn bánh không men, ngày người ta giết con sinh dự lễ Vượt qua.

QUYỀN NĂNG TRONG GIAO ƯỚC MỚI (THÁNH LỄ TIỆC THÁNH)
Kinh Thánh: ICô-rinh-tô 11:23-34

 

              I/ XUẤT XỨ LỄ TIỆC THÁNH
              Người Do Thái có 3 kỳ lễ trọng:
              1/ Lễ Lều tạm
              2/ Lễ Ngũ tuần
              3/ Lễ Vượt qua
              Các Cơ-đốc-nhân Hội Thánh ngày xưa có một bữa ăn thân mật gọi là Agape, có nghĩa là Tiệc Yêu thương, tiệc này tổ chức vào ngày lễ ăn bánh không men, ngày người ta giết con sinh dự lễ Vượt qua. Đây là dịp họ kỷ niệm ngày mà lãnh tụ Môi-se dẫn họ ra khỏi xứ Ai-cập nô lệ, để đưa họ vào đất hứa Ca-na-an xứ đượm sữa và mật. Tân ước nhắc lại đây là Tiệc Thánh bẻ bánh và uống chén. Ngày nay các Giáo hội Tin Lành gọi là Tiệc Ly, Tiệc Thánh. Mỗi tháng tổ chức một lần, vào ngày Chúa Nhật đầu tháng, cũng có thể linh hoạt một số hoàn cảnh cụ thể. Đây là tiệc được tổ chức để kỷ niệm nhắc lại sự hy sinh của Chúa Giê-xu. Trong tiệc Agape nầy, người xưa họ đến dự thì mỗi người đem theo thức ăn rồi ngồi chung với nhau, một phương thức tạo nên mối thông công anh chị em một cách nồng ấm, hay nói rõ hơn là sự cảm thông yêu thương lẫn nhau. Lễ Tiệc Thánh không được hiểu theo nghĩa đen là: “Biến thể thuyết”. Người Công giáo La-mã cho đây là Thánh lễ Mi-sa. Trong Thánh lễ Mi-sa vị Linh mục làm lễ đọc kinh với một thứ tiếng mà Giáo dân không hiểu, họ cho đây là “Lễ Thục Đến Chúa” khiến họ chú ý nhiều đến nghi thức hơn là ý nghĩa buổi lễ. Bởi vậy, Linh mục phải làm nghi lễ rất chuẩn mực, không thay đổi, không sai trật, phải đọc đúng, nếu đọc không đúng thì nghi lễ sẽ không có giá trị và không có sự “Biến thể” (tức là bánh và rượu không trở thành thân thể và huyết thật của Chúa) phần đông Giáo dân 90% không hiểu chi cả ý nghĩa buổi lễ. Lẽ ra người tín đồ phải suy gẫm về sự chết của Chúa trên thập tự giá hơn là phép mầu "Biến thể" qua nghi thức. Thật ra, khi Chúa phán: Nầy là huyết ta, nầy là thân thể ta... thì Ngài vẫn đang sống động trong thân thể của Ngài lúc bấy giờ. Lúc nầy, thân thể Ngài với bánh, và huyết Ngài với rượu nho, là hai vật hoàn toàn khác nhau, không thể Biến thể thân thể và huyết thật được. Từ liệu Chúa phán: Chén nầy là sự giao ước mới trong huyết ta đổ ra cho nhiều người được tha tội. Ma-thi-ơ 26:26-27 được dịch rõ nghĩa là qua từ liệu Hy-bá-lai: Chữ EN có nghĩa là TRONG mà cũng có nghĩa là: “CHÉN NẦY LÀ GIAO ƯỚC MỚI VỚI GIÁ PHẢI TRẢ LÀ HUYẾT TA”, vậy màu đỏ của rượu nho hay bây giờ chúng ta dùng một loại nước ngọt, xi-rô có màu đỏ là hình ảnh tiêu biểu cho huyết Ngài, vì đó là giá trị mà Ngài phải trả để cứu chuộc mọi người. Việc bẻ bánh và uống chén nầy, là một tập tục cổ xưa của người Do Thái. Tiên tri Giê-rê-mi thời Cựu ước cũng nói thoáng qua điều nầy: “Họ cũng chẳng bẻ bánh phân ưu vì người quá cố, hoặc nâng chén chia buồn vì cha mẹ mãn phần”. Xét về sâu xa ý nghĩa, khi có một người chết thì những ai là người thân nhân, có quan hệ đến dự phần bằng cách bẻ bánh và uống chén, việc nầy được lặp lại trong những buổi lễ kỷ niệm người qua đời về sau nầy. Người chết mà không có ai đến bẻ bánh, uống chén có nghĩa là người chết ấy chẳng còn họ hàng thân thuộc đến để cùng dự, mà đây là một thảm họa cho giòng tộc, thân nhân người quá cố, vì người Do Thái rất coi trọng phổ hệ nối tiếp nhau. Việt Nam chúng ta là người Á đông nên cũng rất coi trọng ngày kỵ giỗ, bà con thân tộc đến để dự phần. Người sống đến để dự phần bẻ bánh uống chén, xác định với mọi người rằng:
              - Họ là người có quan hệ với người chết, có phần về Gia tộc, Giòng dõi, Gia đình. Có phần về Gia sản, Tài sản để lại, Của cải hồi môn, Tài sản của tộc họ v.v…
              - Họ có phần về tương lai, quan hệ với những lời hứa, giao ước mà ngày nay chúng ta gọi là Di chúc.
              - Người không đến dự tức là người tự xem mình không còn quan hệ với người quá cố và bị xem như là người ngoại.
              II/ PHƯỚC VÀ QUYỀN NĂNG QUA THÁNH LỄ TIỆC THÁNH
              Chúa Giê-xu dùng điều nầy để dạy bảo con cái của Ngài, giữ lễ bẻ bánh và uống chén để nhớ đến Ngài và kỷ niệm về sự hy sinh của Ngài, và cũng để xác định rằng: Qua lễ nầy, chúng ta công khai mình có phần với Ngài. Khải Thị 19:9 “Phước thay cho những người được mời đến dự tiệc cưới của Chiên con”. 
              - Trong đời sống thuộc linh, họ có có phần trong gia đình Thiên Chúa, dự tiệc Chiên con là vợ hứa của Ngài, Đấng Christ là chồng. - Họ có quan hệ thân thuộc trong gia đình Đức Chúa Trời đó là Hội Thánh. Giòng giống được lựa chọn, tức chức Tế lễ của nhà vua. Dân Thánh là được kêu gọi mua chuộc họ trở thành Dân thuộc riêng về Ngài.
              - Họ có phần trong Gia sản: Sự thương khó và sự chết, họ bị mắng nhiết, vu khống và lấy điều dữ vu cáo họ.
              - Họ có phần trong sự chết và phục sinh: Đời sống mới Ga-la-ti 3:27 “Vả, anh em thảy đều chịu Báp têm trong Đấng Christ đều mặc lấy Đấng Christ vậy” và IICô-rinh-tô 5:17 Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ thì người nấy được trở nên mới, những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới.
              - Họ đắc thắng tội lỗi: “Huyết Chúa Giê-xu con Ngài làm sạch mọi tội chúng ta”. IGiăng 1:7
              -Họ được bôi xóa tội lỗi: “Tội đỏ như đồng điều sẽ trắng như tuyết và đỏ như son sẽ trắng như lông chiên”. Ê-sai 1:18b & “Chúa làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác”. IGiăng 4:9
              - Họ được xa lánh tội lỗi: “Phương đông xa cách phương tây bao nhiêu, thì Ngài cũng đem sự vi phạm khỏi xa chúng ta bấy nhiêu”. Thi Thiên 103:12
              - Họ có phần trong việc rao giảng Tin Lành: “Hãy đi khắp thế gian rao giảng Tin Lành cho mọi người’. Mác 16:15
              - Họ có phần trọn vẹn cuối cùng: Là có phần ý nghĩa tương lai Thiên đàng vinh hiển Chúa dành cho chúng ta. “Trong nhà Cha ta có nhiều chỗ ở, bằng chẳng vậy ta đã nói cho các ngươi rồi: Ta đi sắm sẵn cho các ngươi một chỗ, khi ta đã đi sắm sẵn cho các ngươi một chỗ rồi, ta sẽ trở lại đem các ngươi đi ở với ta, hầu cho ta ở đâu các ngươi cũng ở đó. Giăng 14:2-3
“Như vậy, chúng ta sẽ ở cùng Chúa luôn luôn”. ITê-sa-lô-ni-ca 5:17

              Địa vị tương lai của chúng ta là vô cùng vinh hiển, hơn địa vị của A-đam nguyên thủy, vinh hiển hơn Chê-ru-phin, Sê-sa-phin, Thiên sứ trưởng v.v… chúng ta đồng ngồi cung bậc với Ngài và đồng trị vì 12 Chi tộc Israel.
              III/ VI PHẠM GIAO ƯỚC ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA
              “Dự tiệc không xứng đáng”. ICô-rinh-tô 11:27 Bởi đó, ai ăn bánh uống chén cách không xứng đáng sẽ mắc tội với thân và huyết Chúa. Nếu không phân biệt mà ăn bánh uống chén tức là ăn uống sự xét đoán, bởi đó mà trong anh em có kẻ tật nguyền, đau ốm và có lắm kẻ ngủ tức là chết. Nhiều Cơ-đốc-nhân không kinh nghiệm điều này, mà cứ sống trong vất vưỡng, hụp lặn, đời sống đạo đức thuộc linh khi trồi khi sụt, èo uột chán chường. Chúng ta phải cẩn thận kẻo thuộc thể nghèo nàn, là tín đồ mà sống nhiều năm không kết quả, không làm vinh hiển danh Chúa. “Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sinh ra lắm trái; vì ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được. Nếu ai chẳng cứ ở trong ta thì phải ném ra ngoài, cũng như nhánh nho, nhánh khô đi, người ta lượm lấy quăng vào lửa, thì nó cháy”.Giăng15:5-6. Cơ-đốc-nhân phải từng trải để tránh sự xét đoán, đau ốm, bệnh tật và có lắm kẻ ngủ… tức là chết trước kỳ định.Truyền đạo 7:17 cớ sao ngươi chết trước kỳ định? vì Thi Thiên 139:16 số các ngày Chúa đã định cho tôi đã biên vào sổ sự sống của Chúa, nhưng Ô-sê 4:6 Dân ta bị diệt vì không thông biết lẽ thật.

              Trong 7 lý do sau đây để biết người bị bệnh tật:
              1/ Không vâng giữ luật pháp Chúa. Xuất-ê-díp-tô-ký 20:5 & Phục-truyền-luật-lệ-ký 28:1-27
              2/ Bệnh tật vì tội lỗi cá nhân. Mác 2:5 & Giăng 5:14
              3/ Bệnh tật vì bị Ma quỉ ám hại. Lu-ca 13:11
              4/ Bệnh tật do bẩm sinh, di truyền. Ma-thi-ơ 8:8:14 – Công-vụ 3:2 & Lê-vi-ký 21:17-18
              5/ Bệnh tật do thử thách Chúa cho phép. Gióp 2:3-7
              6/ Bệnh tật do quyền năng Đức Chúa Trời bày tỏ. Giăng 9:2-3
              7/ Dự lễ Tiệc Thánh không xứng đáng. ICô-rinh-tô 11:28-30
              Điểm lưu ý ở đây, ICô-rinh-tô 10:19-22 chép: “Nói vậy có ý chi, của cúng thần tượng có giá trị gì, nhưng đồ người ngoại cúng tế, là cúng tế cho các quỉ, chứ không thể cúng tế cho Đức Chúa Trời. Vậy, tôi không muốn anh em thông đồng với các quỉ. Anh em lại chẳng uống chén của Chúa và cũng uống chén của các quỉ? Chẳng có thể dự tiệc của Chúa lại dự tiệc của các quỉ, hay là chúng ta trêu lòng Chúa ghen tuông chăng? Chúng ta há chẳng mạnh hơn Ngài sao?”.
              Tóm lại, muốn được phước, chúng ta trở lại sách Giô-suê 1:8 “Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi đều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trên con đường mình, và mới được phước”.
              Chúng ta nên biết trong ngày Thánh lễ Mi-sa, La-mã giáo họ cầu nguyện với Thánh Ni-cô-la trong ngày thứ 6 tháng 12 lúc hành lễ Mi-sa như sau:
              “Ôi! Đức Chúa Trời, Ngài đã làm vinh hiển Thánh Ni-cô-la với muôn ngàn phép lạ, chúng con cầu xin bởi những công đức và sự biện hộ của người, cho con thoát khỏi lửa địa ngục”. Trong khi đó Kinh Thánh mặc khải rõ ràng:
              - Xưng công bình bởi đức tin, được cứu rỗi bởi nhờ ân điển không phải bởi việc làm. Ê-phê-sô 2:8-9
              - Nhơn danh ta mà cầu xin. Giăng 16:23 chứ không cầu xin ai khác.
              - Đến cùng ta được yên nghỉ. Ma-thi-ơ 11:28 chứ không đến với ai ngoài Chúa Jesus – Christ.
              - Chỉ có một Đấng Trung bảo giữa Đức Chúa Trời và loài người là Chúa Cứu Thế Jesus – Christ. ITi-mô-thê 2:15 chứ không qua Đấng nào khác.
              - Sự cứu rỗi được thực hiện hoàn toàn trong Đức Chúa Jesus – Christ. Công-vụ-các-sứ-đồ 4:12
              Biến thể thuyết, Ngục luyện tội, Bùa xá tội, Cầu nguyện với các Thánh, Thờ hình tượng, Thánh mẫu Ma-ri thăng thiên, Đức mẹ vô nhiễm nguyên tội v.v… đó là những điều sai trật với Kinh Thánh, là sản phẩm của con người tổng kết qua 20 thế kỷ đã qua. Chúng ta trở lại Bàn Tiệc Thánh, để thấy được quyền năng qua sự chết của Ngài và trách nhiệm của chúng ta, khi dùng bánh và chén cho xứng đáng để đời sống chúng ta làm vinh hiển danh Chúa. “Ấy vậy, mỗi lần anh em ăn bánh, uống chén nầy, thì rao sự chết của Chúa cho đến lúc Ngài đến”. ICô-rinh-tô 11:26 đó là kỷ niệm về tình yêu của Ngài mà anh em nên làm để nhớ đến Chúa… và trách nhiệm rao giảng Tin Lành giải cứu tội nhân, mở mang Vương quốc Ngài trên đất trước ngày Chúa chúng ta trở lại. Chúng ta sẽ có phần với Ngài trong hiện tại và tương lai. Amen!
              Muốn thật hết lòng!

 
Chúa Nhật ngày 01 Tháng 10 Năm 2017
Hồ Galilê
 
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn