13:07 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Tin Tức

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 83


Hôm nayHôm nay : 17466

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 266182

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22995589

Trang nhất » Dưỡng linh » Tư liệu Tham khảo

Bài Mới

Kiên Nhẫn Giúp Đỡ Lẫn Nhau

Kiên Nhẫn Giúp Đỡ Lẫn Nhau

“Nhưng, hỡi anh em, xin anh em hãy răn bảo những kẻ ăn ở bậy bạ, yên ủi những kẻ ngã lòng, nâng đỡ những kẻ yếu đuối, phải nhịn nhục đối với mọi người. Hãy giữ, đừng có ai lấy ác báo ác cho kẻ khác; nhưng hãy tìm điều thiện luôn luôn, hoặc trong vòng anh em, hoặc đối với thiên hạ” (câu 14-15).

Xem tiếp...

Ý NGHĨA THUỘC LINH CỦA MẪU TỰ HY-BÁ-LAI- BÀI SỐ 4 Chữ thứ tư: DALETH (cái cửa)

Thứ tư - 27/04/2022 22:00
Ý NGHĨA THUỘC LINH CỦA MẪU TỰ HY-BÁ-LAI- BÀI SỐ 4 Chữ thứ tư: DALETH (cái cửa)

Ý NGHĨA THUỘC LINH CỦA MẪU TỰ HY-BÁ-LAI- BÀI SỐ 4 Chữ thứ tư: DALETH (cái cửa)

Chữ DALETH có nghĩa là “cái cửa”. Nó có hình dạng cái cửa. Phát âm như chữ D. Kinh Thánh đề cập đến cái cửa trong Sáng thế ký chương 4 khi Chúa phán với Ca-in: “Tội lỗi rình đợi trước cửa”. Cũng giống như một con thú rừng rình mò trước cửa để chờ đợi con mồi, tội lỗi rình đợi trước cửa lòng Ca-in.

Ý NGHĨA THUỘC LINH CỦA MẪU TỰ HY-BÁ-LAI- BÀI SỐ 4
Chữ thứ tư: DALETH (cái cửa)

 
       Chữ DALETH có nghĩa là “cái cửa”. Nó có hình dạng cái cửa. Phát âm như chữ D. Kinh Thánh đề cập đến cái cửa trong Sáng thế ký chương 4 khi Chúa phán với Ca-in: “Tội lỗi rình đợi trước cửa”. Cũng giống như một con thú rừng rình mò trước cửa để chờ đợi con mồi, tội lỗi rình đợi trước cửa lòng Ca-in. Đáng lý ra Ca-in phải “chiến thắng” và “quản trị” nó như lời Chúa cảnh cáo, trái lại Ca-in đã để cho nó điều khiển.

       Sự hủy diệt rình đợi trước cửa được mô tả trong Xuất Ê-díp-tô ký chương 12 khi dân Y-sơ-ra-ên bắt con chiên con không tì vết, giết nó rồi lấy huyết bôi trên mày cửa và hai cây cột cửa. Tất cả mọi người đều ở trong nhà, không ai được ra khỏi cửa.

       Chúa Giê-xu khi tại thế có phán rằng: “Ta là cái cửa, nếu ai bởi Ta mà vào thì sẽ được cứu rỗi”. Thật chính Đấng Christ là cửa cứu rỗi để dẫn người ta vào con đường sự sống. Ngài là Đường Đi, Chân Lý và Sự Sống, mà Ngài cũng là cái cửa để bảo vệ an toàn cho người đang đi trên con đường ấy.

       Tội lỗi và sự chết bao trùm thế giới và cả nhân loại. Xã hội ngày càng hư hoại, người ta đều “tư kỷ, tham tiền, lường thầy phản bạn, ưa thích sự vui chơi hơn là yêu mến Đức Chúa Trời”. Tội lỗi đang rình đợi trước cửa và khắp các nẻo đường khiến cho thế giới tối tăm nầy càng thêm tăm tối. Trước tiên, tội lỗi đã biến vườn Ê-đen trở thành sa mạc, tội lỗi đã khiến cho A-đam và Ê-va bất tuân mạng lệnh của Đức Chúa Trời nên gia đình phước hạnh của A-đam trở thành sầu khổ vì tội sát nhân của Ca-in. Cũng vì thế mà nhân loại trong thời tiền sử cũng hung ác không khác chi thời đại nguyên tử nầy. Sáng thế ký 6:5 chép rằng: “Đức Giê-hô-va thấy sự hung ác của loài người trên mặt đất rất nhiều, và các ý tưởng của lòng họ chỉ là xấu luôn”.

       Nhiều quốc gia trên thế giới đang đua nhau chế tạo các vũ khí tối tân để tiêu diệt nhau. Dầu người ta hô hào hòa bình, tìm biện pháp để tái lập hòa bình, song càng tìm kiếm càng không thấy hòa bình đâu cả mà chiến tranh càng lúc càng tàn khốc hơn. Sự kiện ấy cứ tiếp diễn chỉ vì người ta quên rằng Đấng Christ là cái cửa dẫn đến hòa bình, là cái cửa bảo toàn sự sống cho nhân loại. Chính Ngài đã thốt ra lời hứa quý báu này: “Ta ban cho các ngươi sự hòa bình” và “sự hòa bình ấy chẳng phải như thế gian cho”. Người ta có thể mở ra nhiều cuộc hòa đàm, hội nghị để tìm kiếm hòa bình giữa các quốc gia, nhưng các phương cách ấy không đưa nhân loại đến sự hòa bình. Chính Chúa Giê-xu là Đấng kiến tạo hòa bình khi Ngài phán: “Hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ”. Ngài là cái cửa đưa đến sự yên nghỉ thật, cửa dẫn đến sự hòa bình thật. Khi bị treo trên thập hình, Ngài chẳng chút hận thù, dâng lời cầu nguyện tha thiết: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết mình làm điều gì”. Dù Ngài có đủ quyền bính để tiêu diệt kẻ thù song Ngài muốn mở cửa hòa bình cho người ta bước vào là Tin Lành cứu rỗi. Mọi nhân vật trong thế gian bất luận là ai, từ vị nguyên thủ quốc gia, hay các chính trị gia, thương gia, kỹ nghệ gia, hoặc bần cố nông hay tư sản... đều phải bước vào cửa hòa bình ấy là Đấng Christ thì mới hưởng được hòa bình thật sự. Ngài là cửa cứu rỗi, trong Ngài chúng ta thấy sự công nghĩa yêu thương, chúng ta ở đó sẽ thấy sự thỏa lòng vì Ngài phán: “Họ sẽ vào ra và gặp đồng cỏ”. Chỉ Ngài mới kiến tạo một xã hội công bình ấy nằm ngay trong lòng mỗi cá nhân đã bằng lòng tiếp nhận Ngài. Ngoài Đấng Christ ra, không có cửa nào khác để đưa nhân loại đến sự hòa bình vĩnh cửu. Ngài cũng là cái cửa giải thoát mọi sự bối rối nghi ngờ, tuyệt vọng. Ngài giúp chúng ta ra khỏi ngõ bí đường cùng. Chúng ta hãy đến với Ngài, đem mọi nan đề đặt nơi chân Ngài, Ngài sẽ giải quyết tất cả. Ngài là cái cửa được đóng chặt để ngăn chặn mọi sự gian ác xấu xa nhâm nhập vào lòng chúng ta. Ngài cũng là cái cửa mở toang cho công việc thuộc linh tốt đẹp, là cái cửa khóa chặt đối với địa ngục, song mở rộng cho thiên đàng.

       Chữ DELETH tiêu biểu về quyền năng và chức vụ của Chúa Giê-xu thật rõ ràng. Ngài là cái cửa đưa người ta vào thiên đàng, ngoài Ngài không có cửa nào khác. Chúng ta là người đã vào cửa ấy rồi thì đừng tìm cách bước ra, bởi vì bên ngoài cửa ấy bao nhiêu là tội lỗi đang rình đợi chúng ta.

       (còn tiếp)
       (Trích đăng bài viết của Bà Mục sư Phạm Văn Năm)
 
Vĩnh Phước ngày 28 tháng 4 năm 2022
(HT- st)

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn