08:24 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Tin Tức

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 54

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 53


Hôm nayHôm nay : 13798

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 262372

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22991779

Trang nhất » Dưỡng linh » Tư liệu Tham khảo

Bài Mới

Kiên Nhẫn Giúp Đỡ Lẫn Nhau

Kiên Nhẫn Giúp Đỡ Lẫn Nhau

“Nhưng, hỡi anh em, xin anh em hãy răn bảo những kẻ ăn ở bậy bạ, yên ủi những kẻ ngã lòng, nâng đỡ những kẻ yếu đuối, phải nhịn nhục đối với mọi người. Hãy giữ, đừng có ai lấy ác báo ác cho kẻ khác; nhưng hãy tìm điều thiện luôn luôn, hoặc trong vòng anh em, hoặc đối với thiên hạ” (câu 14-15).

Xem tiếp...

Ý NGHĨA THUỘC LINH CỦA MẪU TỰ HY-BÁ-LAI- BÀI SỐ 2

Thứ tư - 02/02/2022 14:00
Ý NGHĨA THUỘC LINH CỦA MẪU TỰ HY-BÁ-LAI- BÀI SỐ 2

Ý NGHĨA THUỘC LINH CỦA MẪU TỰ HY-BÁ-LAI- BÀI SỐ 2

CHỮ THỨ NHÌ: BETH (NHÀ) Chữ BETH là chữ thứ nhì trong mẫu tự Hy-bá-lai. Phát âm như chữ B. Nghĩa chữ này là “nhà”, như chữ BETHEL là “nhà Đức Chúa Trời” và BETHLELEM là “nhà bánh”.

Ý NGHĨA THUỘC LINH CỦA MẪU TỰ HY-BÁ-LAI- BÀI SỐ 2
(Bà Mục Sư Phạm Văn Năm)
 
         CHỮ THỨ NHÌ: BETH (NHÀ)

         Chữ BETH là chữ thứ nhì trong mẫu tự Hy-bá-lai. Phát âm như chữ B. Nghĩa chữ này là “nhà”, như chữ BETHEL là “nhà Đức Chúa Trời” và BETHLELEM là “nhà bánh”. Khi Chúa Giê-xu tại thế, Ngài đã dự tiệc cưới ở Cana trong xứ Ga-li-lê. Tiệc cưới ấy tỏ ra rằng đã có người bắt đầu thành lập gia đình mới, và rất có thể họ sẽ xây dựng một nhà để ở. Chúng ta là con cái Chúa, dù chúng ta không có nhà riêng nhưng chúng ta có một nhà chung, đó là: Nhà sự sống, là Hội Thánh của Đức Chúa Trời.

         Đức Chúa Giê-xu đã đến thế gian với mục đích xây dựng một nhà cho Đức Chúa Trời, tức là Hội Thánh của Đức Chúa Trời. Ngài cũng gọi Hội Thánh là là Tân Phụ và Ngài là Tân Lang: “Chúng ta hãy hớn hở vui mừng, tôn vinh Ngài, vì lễ cưới Chiên Con đã tới, và vợ Ngài sửa soạn, đã cho người được mặc áo sáng láng tinh sạch bằng vải gai mịn” (vải gai mịn tức là công việc công bình của thánh đồ) (Khải Huyền 19:7,8). Đấng Christ là đầu Hội Thánh như chồng là đầu vợ (Ê-phê-sô 5:25). Thế thì nhà Đức Chúa Trời tức là Hội Thánh của Ngài, như Phao-lô có nói: “Phòng ta có chậm đến thì con biết làm thế nào trong nhà Đức Chúa Trời trong nhà hằng sống, trụ và nền của lẽ thật vậy” (I Ti-mô-thê 3:15)

         Khi Đức Chúa Giê-xu bắt đầu chức vụ, Ngài dự tiệc cưới ở Cana, sau khi từ giã nhà có tiệc cưới, Ngài bắt đầu công tác cho nhà Đức Chúa Trời. Ngài vào đền thờ bện một cái roi bằng dây, đuổi hết những kẻ buôn bán và người đổi bạc ra khỏi đó. Phi-e-rơ đã nói: “Sự phán xét khởi từ nhà Đức Chúa Trời”. Nhà của Đức Chúa Trời là nơi rao truyền đạo sự sống cho mọi người, ban nước hằng sống cho mọi người. Từ xưa đến nay, theo lịch sử của dân Y-sơ-ra-ên và lịch sử Hội Thánh thì những người phá hoại nhà của Đức Chúa Trời là dân sự Ngài. Họ đã lạm dụng nhà của Đức Chúa Trời để thu lợi . Họ không lo xây dựng nhà Chúa mà chỉ làm cho ô uế bởi tội lỗi do chính mình gây ra. Họ lập mưu chống nghịch với người này kẻ khác, lôi cuốn một số người theo mình để gây rối cho Hội Thánh. Họ cũng dùng đường lối của thế gian để áp dụng cho nhà Đức Chúa Trời, rồi lại tự hào rằng mình mới là người lo cho nhà Đức Chúa Trời. Thật ra, đó chỉ là những Cơ Đốc nhân với tên gọi bên ngoài, nhưng tấm lòng chưa được tái sinh, chưa gặp chính Đấng Christ, chưa mời Chúa làm chủ trong cuộc đời của mình.  Cũng có người quên rằng  nhà của Đức Chúa Trời là nhà “cầu nguyện” cho muôn dân. Không có gì lạ khi người vào nhà Đức Chúa Trời mà không gặp được Ngài. Có lẽ họ vào nhà Chúa để nghe một vị mục sư danh tiếng giảng, nếu có điểm nào thích hợp thì họ vui, nếu không thích thì thôi, giống như người ta đi nghe bài diễn thuyết chứ không phải đi nghe mạng lịnh của Đức Chúa Trời. Thật đáng buồn!

         Đức Chúa Trời diễn tả về dân Y-sơ-ra-ên khi xưa như sau: “Dân ta ngồi trước mặt ngươi, và nghe lời ngươi; chúng nó không làm theo. Miệng chúng nó tỏ ra nhiều sự yêu mến, mà lòng chúng nó chỉ tìm lợi. Nầy, chúng nó coi người như kẻ hát hay, có tiếng vui và kẻ đàn giỏi, chúng nó nghe lời ngươi nhưng không làm theo” (Ê-xê-chi-ên 33:31,32). “Vì cớ việc ác chúng nó ta sẽ đuổi chúng nó khỏi nhà ta, ta sẽ chẳng thương yêu chúng nó nữa” (Ô-sê 9:15). Chúa cũng khuyên rằng: “Hãy nghe theo tiếng ta, noi theo điều ta dạy mà làm. Vậy thì các ngươi sẽ làm dân ta, ta sẽ làm Đức Chúa Trời các ngươi” (Giê-rê-mi 11:4). Thật phước thay cho ai vào nhà Đức Chúa Trời, gặp được Ngài, nghe được tiếng Ngài để cẩn thận làm theo.
Nhà sự sống là một lâu đài hạnh phúc.


         Chính thân thể mỗi Cơ Đốc Nhân là nhà của Chúa. Ngài muốn giữ cho nhà ấy luôn sạch sẽ, thánh khiết. Ngài bằng lòng vào trong nhà ấy để ở, để xây dựng, giúp đỡ, dọn dẹp, hầu cho nhà ấy cứ sạch sẽ luôn và mỗi ngày thêm tốt đẹp, cũng khiến cho nhà ấy trở thành một lâu đài hạnh phúc, nó được đặt trên nền tảng của sự công nghĩa, nếu thiếu sự công nghĩa thì lâu đài ấy bị sụp đổ.

         Một lâu đài giống như một mảnh vườn, cần được chăm sóc giữ gìn bởi chủ, nếu không thì gai gốc, cỏ dại sẽ phủ đầy mảnh vườn. Lâu đài hạnh phúc của chúng ta cũng phải được Chúa vun bồi, săn sóc hàng ngày, nếu không sẽ bị rong rêu phủ kín, dơ bẩn, xấu xa. Chính Đấng Christ phải kiểm soát căn nhà thiêng liêng của chúng ta mỗi giờ, mỗi phút hầu giữ nó luôn sạch cả trong lẫn ngoài. Nhiều con cái Chúa mong muốn chính thân thể mình trở nên “lâu đài” hay “đền thờ” Chúa ngự nhưng lại không bằng lòng để Chúa kiểm soát, dẹp đi những ý riêng, những ích kỷ, ganh tị, giận phiền. Họ không dành trọn quyền cho Chúa để Ngài có thể dọn sạch căn nhà chính Ngài có thể ngự trị. Chúa không thể ngự vào tấm lòng dơ bẩn được. Vì thế, nhiều người tin Chúa lâu năm vẫn dễ vấn vương tội lỗi, họ không đủ nghị lực để chiến thắng. Hàng ngày, họ thấy mình yếu đuối, dơ bẩn và cố gắng dọn dẹp cho có vẻ khả quan hơn. Nhưng than ôi! Càng cố gắng bao nhiêu lại càng thất bại bấy nhiêu. Chỉ từ bỏ một vài sai lầm nhỏ nhặt vẫn chưa đủ khiến cho đền thờ của Chúa được thánh khiết, cho đến khi nào tất cả mọi điều ô uế bị tống đuổi ra hết, từ cái bàn rất to cho đến đồng tiền rất nhỏ đều bị quăng ra ngoài hết. Nếu chúng ta muốn cho “nhà” của Chúa luôn sạch sẽ thì hãy mời Chúa ngự vào làm chủ cuộc đời chúng ta. Chúng ta phải giữ mối tâm giao mật thiết với Ngài luôn, hầu cho Ngài canh giữ “nhà” tức là lòng chúng ta cách cẩn thận, bằng không ma quỷ sẽ lẻn vào cướp mất những gì tốt đệp nhất của chúng ta và để lại những điều ghê tởm nhất trong lòng ta đấy!

         Chúa muốn cho lòng chúng ta, tức là đền thờ của Ngài phải thật thánh sạch và lưu xuất những hạnh phúc thật, vang lên những tiếng ngợi khen vui vẻ thật, với một tình yeu thương thật trong danh vinh hienr của Ngài, hầu cho từ nơi đền thờ ấy khiến cho nhiều người được phước vì ta có trái của Thánh Linh trong lòng mình.
 

         Bết-lê-hem là nhà bánh.

         Thành Bết-lê-hem có nghĩa là “nhà bánh”, nhưng có nhiều người sinh trưởng trong nhà ấy lại bị đói đến nỗi phải lìa bỏ thành Bết-lê-hem như gia đình A-bi-mê-léc. Đấng Christ sanh tại Bết-lê-hem, nhưng chính Ngài mới là Bết-lê-hem thật, Bết-lê-hem thiêng liêng. Khi dân Y-sơ-ra-ên lưu lạc trong đồng vắng, chính Ngài đã nuôi họ bằng bánh mana trong 40 năm. Khi tại thế, Ngài đã hóa bánh 2 lần cho đoàn dân đông đúc được no nê, nhân đó Ngài dạy dỗ họ về bánh thật, là bánh hằng sống từ trên trời xuống để chỉ về chính mình Ngài: “Nhưng Cha ta ban cho các ngươi bánh thật là bánh từ trên trời xuống. Bởi chưng bánh Đức Chúa Trời là bánh từ trên trời giáng xuống, ban sự sống cho thế gian” (giăng 6:23,33). Chúa Giê-xu cũng tự xưng chính Ngài là bánh hắng sống: “Ta là bánh của sự sống, ai đến cùng ta chẳng hề đói và ai tin ta chẳng hề khát” (Giăng 6:33).

         Chúng ta là kẻ tin Ngài tức là kẻ ở trong “nhà bánh”, thử hỏi linh hồn của chúng ta có  thật được no nê bánh ấy chăng? Hay chúng ta đang bị đói khát vì cớ sự vô tín của mình? Hằng ngày bánh hắng sống đã bị lãng quên, chúng ta đi kiếm những thứ không phải là bánh hằng sống, khiến cho linh hồn của chúng ta thêm bệnh hoạn và chúng ta đang “chết đói trong nhà bánh”. Thật vậy, chính Chúa Giê-xu đã hứa ai ở trong Ngài thì được sự sống dư dật: “Nếu ai ăn bánh ấy thì sẽ sống vô cùng, và bánh mà ta sẽ ban cho vì sự sống của thế gian tức là thịt ta” (Giăng 6:51). Chúng ta có nuôi linh hồn mình bằng bánh ấy hằng ngày không?

         (Còn tiếp)
 
Vĩnh Phước, ngày 3 tháng 2 năm 2022
(HT- st)

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn