Đang truy cập : 93
•Máy chủ tìm kiếm : 2
•Khách viếng thăm : 91
Hôm nay : 3296
Tháng hiện tại : 115752
Tổng lượt truy cập : 25846175
Thưa quý thính giả,
Chúa Nhật vừa qua là Chúa Nhật Đầu Tiên của Mùa Vọng. “Vọng” nghĩa là trông mong hay hướng về. Chúng ta trông mong hay hướng về Ngày Kỷ Niệm Chúa Giê-xu Giáng Sinh hơn 2,000 năm trước. Trong bốn Chúa Nhật của Mùa Vọng, chúng ta thắp lên bốn ngọn nến. Ngọn nến thứ nhất là nọn nến hy vọng. Chúa Giê-xu giáng sinh đem hy vọng đến cho nhân loại. Hy vọng là điều chúng ta cần nhất để có thể sống còn. Bảy trăm năm trước khi Chúa Giê-xu giáng sinh, nhà tiên tri Ê-sai nhận được mạc khải của Thiên Chúa đã viết:
Dân đi trong bóng tối đã thấy ánh sáng lớn, những người đang ngồi dưới bóng của sự chết, nay được ánh sáng chiếu rọi. Vì một Con Trẻ được sinh cho chúng ta, tức là một con trai được ban cho chúng ta. Quyền cai trị sẽ đặt trên vai Ngài. Danh Ngài là Đấng Kỳ Diệu, Đấng Cố Vấn, Đức Chúa Trời Quyền Năng, Cha Đời Đời, Chúa Bình An (Tiên tri Ê-sai 9:1, 5)
Đó là lời tiên tri nói về việc Chúa Giê-xu giáng sinh. Sự việc Chúa Giê-xu giáng sinh được mô tả là ánh sáng cho những người sống trong bóng tối:
Dân đi trong bóng tối đã thấy ánh sáng lớn, những người đang ngồi dưới bóng của sự chết, nay được ánh sáng chiếu rọi
Bóng tối đây là bóng tối của tội lỗi. Thế giới đã sống trong bóng tối của tội lỗi kể từ khi con người phạm tội. Bóng tối của tội lỗi đã bao trùm trên toàn thể nhân loại, phân cách con người với Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời tạo dựng con người với mục đích tương giao với con người nhưng tội lỗi đã làm cho mối tương giao đó bị cắt đứt. Có một khoảng cách rộng lớn giữa con người với Thiên Chúa, không ai có thể nối liền. Vì mối quan hệ bị cắt đứt đó mà con người trong bóng tối của tuyệt vọng. Hoàn cảnh được Pascal mô tả là “mò mẫm trong bóng tối để tìm một lối thoát!”
Thật đúng như vậy vì toàn thể nhân loại đều là tội nhân, không ai có thể giải thoát được cho ai. Trong hoàn cảnh bế tắc đó, Thiên Chúa đã cung cấp cho con người một giải pháp. Giải pháp đó là Chúa Giê-xu. Thật ra, giải pháp nầy đã được hoạch định từ đầu, ngay từ khi con người phạm tội khi Thiên Chúa nói với ma quỷ trong vườn địa đàng:
Ta sẽ làm cho mầy và người nữ, dòng dõi mầy và dòng dõi người nữ thù nghịch nhau. Người sẽ giày đạp đầu mầy, còn mầy sẽ cắn gót chân người (Sáng thế ký 3:15)
“Dòng dõi người nữ” chỉ về Chúa Giê-xu do trinh nữ Ma-ri sinh hạ. Chúa Giê-xu sẽ giày đạp đầu ma quỷ, nghĩa là tiêu diệt quyền lực của bóng tối, trong khi ma quỷ chỉ có thể cắn gót chân của Chúa nghĩa là tấn công Chúa mà không gây ảnh hưởng hay thiệt hại.
Chương trình cứu rỗi nhân loại đã được Đức Chúa Trời thiết lập từ đầu nhưng đến đúng kỳ hạn, đúng thời điểm, Chúa Giê-xu mới giáng sinh để cứu chuộc nhân loại. Kinh Thánh dạy:
Khi kỳ hạn đã được trọn, Đức Chúa Trời sai Con Ngài đến, do một người nữ sinh ra, sinh ra dưới luật pháp, để chuộc những người ở dưới luật pháp, và nhờ đó chúng ta được nhận làm con nuôi của Ngài (Thư Ga-la-ti 4:4)
Việc Chúa Giê-xu giáng sinh nằm trong chương trình đời đời của Đức Chúa Trời nhưng đến đúng lúc, Chúa Giê-xu mới được sinh ra để cứu chuộc nhân loại. Thời điểm Chúa Giê-xu giáng sinh là lúc nền văn minh của nhân loại cực thịnh lúc đó nhưng cũng là lúc bóng tối của tội lỗi dày đặc hơn cả khi thế giới sống dướii quyền của đế quốc La-mã. La-mã đã thôn tính cả một vùng đất rộng lớn bao gồm Âu châu và các lãnh thổ quanh Địa Trung Hải. Hệ thống giao thông và hàng hải cũng đạt đến cao điểm trong thời La-mã nhưng cũng hơn lúc nào hết nhân loại sống trong hận thù, ganh ghét, dân chúng khốn cùng trong chế độ nô lệ và hà khắc của La-mã. “Dân đi trong bóng tối đã thấy ánh sáng lớn, những người đang ngồi dưới bóng của sự chết, nay được ánh sáng chiếu rọi” là như vậy. Chúa Giê-xu đã giáng sinh trong hoàn cảnh đó. Việc Chúa Giê-xu giáng sinh được gọi là “Một Con Trẻ được sinh cho chúng ta, tức là một con trai được ban cho chúng ta.”
Chữ quan trọng trong lời tiên tri nầy là “cho chúng ta” được lại hai lần. Chúa Giê-xu giáng sinh là vì chúng ta, cho chúng ta. Chúa Giê-xu chẳng những giáng sinh cho chúng ta nhưng Ngài cũng đã chịu chết thay cho chúng ta. Chết thay cho chúng ta là chết vào chỗ của chúng ta, lẽ ra chúng ta phải chết nhưng Chúa đả mang lấy cái chết đó. Chúa mang tội lỗi của chúng ta và chịu án phạt thay cho chúng ta. Chúa Giê-xu cứu chuộc chúng ta bằng phương án đó: Chúa chịu hình phạt để chúng ta không còn phải chịu hình phạt. Chúng ta sẽ cùng nhau kỷ niệm ngày Chúa ra đời nhưng điểm nhấn mạnh của ngày Chúa ra đời là cái chết hy sinh, chuộc tội của Ngài. Chúa đã đến chịu chết để chúng ta được sống.
Việc Chúa Giê-xu giáng sinh được mô tả là “Dân đi trong bóng tối đã thấy ánh sáng lớn” vì khi Chúa Giê-xu đã giáng sinh, Ngài tuyên bố:
Ta là ánh sáng của thế gian, người nào theo Ta sẽ không đi trong bóng tối, nhưng có ánh sáng của sự sống (Phúc Âm Giăng 8:12)
Chúa Giê-xu là “ánh sáng lớn” vì Chúa chẳng những những chịu chết thay cho chúng ta, Ngài cũng soi rọi và hướng dẫn chúng ta đi con đường đúng. “Người nào theo Ta sẽ không đi trong bóng tối.” Chúa Giê-xu là ánh sáng đã đến trần gian nhưng chỉ người nào theo Ngài thì mới không đi trong bóng tối. Một người quay lưng lại với ánh sáng sẽ chỉ nhìn thấy bóng tối trước mặt mình!
Chúng ta đã bắt đầu Mùa Vọng, mùa hướng về ngày Chúa Giê-xu ra đời để cứu chuộc nhân loại, đem cho chúng ta ánh sáng hy vọng. Nhân loại đang đi trong bóng tối vì đã khước từ Ngài. Bóng tối của thế kỷ 21 nầy còn kinh khủng hơn bóng tối của thế kỷ thứ nhất khi Chúa Giê-xu giáng sinh với tội lỗi, gian ác tinh vi và tinh thần phản loạn, chống đối Thiên Chúa nhiều gấp bội. Chúa đã giáng sinh, chiếu rọi ánh sáng vào trần gian tăm tối nhưng con người chúng ta có quay về với ánh sáng đó, có chịu đi theo Chúa để được Ngài chiếu rọi và hướng dẫn không? Ánh sáng hy vọng đã đến, hãy hướng về ánh sáng đó để được hướng dẫn và sống trong hy vọng. Hãy tìm đến với Chúa Giê-xu trong Mùa Giáng Sinh nầy để kinh nghiệm một Mùa Vọng đầy hy vọng.
Mục sư Nguyễn Thỉ
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn