11:25 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Tin Tức

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 31


Hôm nayHôm nay : 16186

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 264760

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22994167

Trang nhất » Dưỡng linh » Thuyết Trình

Bài Mới

Kiên Nhẫn Giúp Đỡ Lẫn Nhau

Kiên Nhẫn Giúp Đỡ Lẫn Nhau

“Nhưng, hỡi anh em, xin anh em hãy răn bảo những kẻ ăn ở bậy bạ, yên ủi những kẻ ngã lòng, nâng đỡ những kẻ yếu đuối, phải nhịn nhục đối với mọi người. Hãy giữ, đừng có ai lấy ác báo ác cho kẻ khác; nhưng hãy tìm điều thiện luôn luôn, hoặc trong vòng anh em, hoặc đối với thiên hạ” (câu 14-15).

Xem tiếp...

TÌNH YÊU CỦA CHÀNG THANH NIÊN GIA-CỐP

Thứ tư - 12/09/2018 21:18
TÌNH YÊU CỦA CHÀNG THANH NIÊN GIA-CỐP

TÌNH YÊU CỦA CHÀNG THANH NIÊN GIA-CỐP

“Tình chỉ đẹp khi còn dang dỡ”… Thật ra cái đẹp của sự dang dỡ đó chỉ ở trong sự tưởng tượng mà thôi. Một khi chúng ta nhìn lại mà phải buộc miệng: “Phải chi” “Phải chi”… chỉ có bạn và tôi không ai muốn trong tình yêu có sự dang dỡ, vì nó là một vết thương khó lành.

TÌNH YÊU CỦA CHÀNG THANH NIÊN GIA-CỐP 

 
                 Tác giả: Hồ Thi Thơ
                 “Tình chỉ đẹp khi còn dang dỡ”…
                 Thật ra cái đẹp của sự dang dỡ đó chỉ ở trong sự tưởng tượng mà thôi. Một khi chúng ta nhìn lại mà phải buộc miệng: “Phải chi” “Phải chi”… chỉ có bạn và tôi không ai muốn trong tình yêu có sự dang dỡ, vì nó là một vết thương khó lành. Lấy một quá khứ đau buồn để làm nhức nhối cho hiện tại là điều không nên. 
                 Gia-cốp đã yêu Ra-chên với một tình yêu đích thực, nên chàng phải trả giá lớn lao, đây là tình yêu thật mà chúng ta cùng nhau suy gẫm.
                 Ca dao nhiều khi thật là ví von, song nhà thơ Giang Nam thì lại rất thực tế, với ba giai đoạn tình yêu của bài “Quê hương”:
                 I/ Thời ấu thơ:
                 “Những ngày trốn học
                 Đuổi bướm cầu ao
                 Mẹ bắt được...
                 Chưa đánh roi nào đã khóc!
                 Có cô bé nhà bên
                 Nhìn tôi cười khúc khích”...
                 II/ Thời niên thiếu:
                 “Mắt đen tròn xinh xinh quá đi thôi”…
                 III/ Thời hoa niên:
                 “Tôi nắm bàn tay em nhỏ bé gọn gàng/ Em để yên trong lòng bàn tay tôi nóng bỏng/ Em vẫn cười khúc khích khi tôi hỏi nhỏ/ Chuyện chồng con khó nói lắm anh ơi!”.
                 Gia-cốp lúc này không còn tuổi thơ nữa, cùng không phải là cậu thiếu niên bồng bột, mà là một chàng trai đàng hoàng của tuổi hoa niên đầy triển vọng, bởi vì Gia-cốp là em Ê-sau, mà Ê-sau lúc này đã cưới Ma-ha-lát con gái Ích-ma-ên làm vợ. Sáng-thế-ký 28:8 Gia-cốp không nhìn Ra-chên với đôi mắt “xinh xinh quá đi thôi”. Thánh Kinh đã ghi lại, mắt Lê-a yếu, còn Ra-chên thì hình dung đẹp đẽ, vẻ mặt tốt tươi, đây là giai đoạn thời thanh niên của chàng Gia-cốp. Ra-chên đẹp đẽ thể hiện qua đôi mắt, vì đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn. Cửa sổ mở vào lối yêu, vườn hoa tình yêu đã bắt đầu trong cuộc đời Gia-cốp. Nhưng đường tình duyên của chàng thì lại quá lận đận. Gia-cốp đã bị cậu là La-ban phản lừa, làm công không lương cho cậu những 7 năm để được cưới nàng Ra-chên làm vợ. Nhưng cuối những 7 năm, cậu bị một cú lừa ngoạn mục trong một đêm tân hôn bị cậu mình tráo trở. Rạng sáng hôm sau, Gia-cốp phát hiện đêm chăn gối cùng Lê-a là chị ruột của Ra-chên. Bức xúc việc làm của La-ban nên Gia-cốp nói thẳng với cậu mình: “Cậu đã đãi cho tôi cách chi vậy? Có phải vì Ra-chên mà tôi giúp việc cho nhà cậu chăng? Sao cậu lừa gạt tôi?.Sáng-thế-ký 28:25 thật là trớ trêu cho câu chuyện này phải không các bạn?
                 Tên Gia-cốp có nghĩa là nắm gót chơn, là kẻ lừa gạt, vì ông đã từng lừa gạt cha mình là Y-sác để được chúc phước, cướp quyền trưởng nam của Ê-sau bằng bát canh phạn đậu dâng lên cho cha, khi Y-sác về già và bị mù mắt.Sáng-thế-ký 29:30
                 Bây giờ Gia-cốp khi trở về già, bằng nhớ lại câu chuyện đã qua, trong thời thanh xuân của mình là như thế. Vì yêu Ra-chên nên chàng xem 7 năm lao động trong nhà La-ban như dăm ba bữa.Sáng-thế-ký 29:20
                 La-ban lấy lý do rất hợp lý, là không thể gã em trước chị, cuối cùng hai cậu cháu đi đến thỏa thuận với nhau, là Gia-cốp phải ở thêm 7 năm nữa để được cưới Ra-chên làm vợ.Sáng-thế-ký 29:30
Các bạn thanh niên Cơ-đốc thân mến!

                 Liệu các bạn có học được gương Gia-cốp trong đoạn Kinh văn này không nhỉ? 7 năm, rồi 14 năm… chờ đợi, trong lao động miệt mài, trong khó nhọc dãi dầu với những bầy chiên ngoài đồng. Gia-cốp ở trong nhà La-ban có thể nhìn thấy người yêu kiều diễm Ra-chên nhưng nào hề được gần gũi với nàng. 
                 Một tình yêu không bồng bột, không nóng vội, một tình yêu không muốn đón nhận khi chưa trả giá đủ bằng thời gian. Tôi cũng thích mấy câu hán nôm lon lem: “Trường đồ tri mã lực” Nôm na là “Đường dài mới biết ngựa hay”… bạn phải bền bĩ, dẽo dai trên đường chinh phục tình yêu các bạn ơi! 
                 14 năm trôi qua dài đằng đẵng, nhưng đối với Gia-cốp nó trôi nhanh như một giấc mộng, giờ đây chàng được hạnh phúc với nàng. Nhưng rồi thử thách lại đến với chàng một lần nữa quá cay nghiệt, đó là nàng lại bị son sẻ, trong khi Lê-a và các con đòi Bi-la và Xinh-ba lần lượt sinh nhiều người con cho Gia-cốp. Chuyện tình yêu của chàng Gia-cốp với Ra-chên là vô cùng thi vị, cái thi vị của sự cay đắng ngọt ngào, cái thi vị của sự yêu thương phân kỳ… nhưng rồi Đức Chúa Trời nhớ lại nhớ và đoái thương đến nàng, cho nàng thọ thai và sinh ra Giô-sép, tên Giô-sép có nghĩa là rửa sạch, rửa sạch sự tủi hổ cho nàng, và cũng có nghĩa là thêm, thêm điều phược hạnh cho Ra-chên.
Đây là tên những người con Gia-cốp:

                 A/ Con của Lê-a: 
                 1- Ru-bên: có nghĩa là một đứa con trai
                 2- Si-mê-ôn: Nghe biết
                 3- Lê-vi: Dính díu
                 4- Giu-đa: Ngợi khen.
                 B/ Con của Bi-la đòi của ra-chên:
                 1- Đan: xét lẽ công bình
                 2- Nép-ta-li: Đấu địch.
                 C/ Con của Xinh-ba đòi của Lê-a:
                 1- Gát: Phước
                 2- A-se: Vui mừng
                 D/ Lê-a sinh thêm:
                 1- Y-sa-ka: Đền
                 2- Sa-bu-lôn: Nhà ở
                 3- Con gái Đi-na.
                 E/ Con Ra-chên:
                 1- Giô-sép: Rửa hay thêm
                 2- Bên-gia-min: …
                 Trở lại tình yêu của Gia-cốp với Ra-chên là bản tình ca tuyệt vời, dù Ra-chên có trải qua những ngày đen tối, sầu thảm, những rẻ khinh khi bị son sẻ, nhưng Gia-cốp vẫn yêu thương nàng. Luật Do Thái ngày xưa, nếu vợ là người bà son sẻ, không sinh được con, thường hay bị khinh rẻ mĩa mai, thì người đàn ông có quền lấy vợ khác. Chuyện Gia-cốp chúng ta liên tưởng đến Ên-ca-na người Ép-ra-im dâng tế lễ hằng năm trên đền thờ, ông vẫn chia phần cho An-ne là người vợ ông bị son sẻ được một phần gấp hai, vì người thương yêu nàng. Ông vẫn chia phần của lễ cho người vợ nữa là Phi-nê-a, và các con của bà, gia đình rất hạnh phúc, được chép ở sách ISa-mu-ên 1:4. Chúa thương xót Ên-ca-na và cho nàng thọ thai để sanh ra tiên tri Sa-mu-ên là thầy tế lễ xức dầu cho Đa-vít thay cho Sau-lơ làm vua nước Do Thái, đây là vị vua thứ hai cai trị nước Do Thái trước Chúa giáng sinh khoảng 900 năm, một thời kỳ hoàng kim của tuyển dân Đức Chúa Trời. Tạ ơn Thiên Chúa, trong ơn thần hựu của Ngài, cho đến thời điểm, Đức Chúa Trời đoái đến và cho nàng sinh ra Giô-sép… tên Giô-sép lại một lần nữa nói lên sự thương của Chúa, vì nàng đã rửa đi sự hổ nhục vì son sẻ, Chúa cho thêm và còn thêm hơn nữa là một chàng Bên-gia-min hiền lành, rồi nàng an nghỉ sau khi sinh nhọc nhằn trên dọc đường trong cuộc trình trở về cố hương xứ Ca-na-an.
                 Chúng ta muốn nhớ tên 12 người con trai của Gia-cốp vì cả nước Y-sơ-ra-ên từ họ mà ra. Thật thế, 12 chi phái Y-sơ-ra-ên được gọi bằng tên mười người con của Gia-cốp và hai người con của Giô-sép. Y-sác còn sống thêm nhiều năm sau khi tất cả các đứa cháu trai này sinh ra, và hẳn ông sung sướng lắm vì có nhiều cháu nội như thế.
                 Giô-sép trở thành vị Tể tướng của xứ Ai-cập sau khi bị các anh ghen ghét bắt bán làm nô lệ đưa qua xứ Ê-díp-tô. Đây là câu vua Pha-ra-ôn nói:
“Pha-ra-ôn phán cùng Giô-sép rằng: Vì Đức Chúa Trời xui cho ngươi biết mọi này, thì chẳng còn được ai thông minh trí huệ như ngươi nữa. Vậy ngươi sẽ lên cai trị nhà trẫm; hết thảy dân sự của trẫm, đều sẽ vâng theo lời ngươi. Trẫm lớn hơn ngươi chỉ vì ngự ngôi vua mà thôi”.Sáng-thế-ký 41:39-40

                 Được viết lại trang lịch sử tình yêu của chàng trai trẻ Gia-cốp ngày xưa, mà lòng tôi vô cùng thán phục mối tình của chàng thanh niên Hê-bơ-rơ dành cho nàng này ấy. Nó để lại trong lòng các bạn trẻ Cơ-đốc hôm nay rất nhiều về bài học, trả giá cho tình yêu đích thực quả không là dễ dàng chút nào. Khi mà trong văn hóa Việt về hôn nhân vẫn còn ấp ũ những câu ca dao:
                 “Cưới vợ thì cưới liền tay
                 Chớ để lâu ngày tiếng nọ tiếng kia”.
                 Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 ảnh hưởng rất lớn trên nền tảng hôn nhân, những cụm từ quen thuộc như: “mì ăn liền”... “sống thử”... đã làm băng hoại đạo đức giới trẻ hôm nay. Vậy, bạn là một thanh niên Cơ-đốc bạn sống theo mô-típ nào?
                 Nguyện tình yêu Gia-cốp và Ra-chên sẽ là tấm gương cho bạn noi theo, để sống đẹp lòng Đức Chúa Trời và người ta.Lu-ca 2:52
 
                 Muốn thật hết lòng!
                   Hồ Thi Thơ – Thu 2018.
                          
Từ khóa: dang dỡ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn